Liệu cách đơn giản này có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng?

Thiên Lan
Thiên Lan
28/08/2021 00:10 GMT+7

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3, với 1,93 triệu ca mắc mới trong năm 2020, theo Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ).

Cũng theo WHO, ung thư đại trực tràng là loại ung thư gây tử vong cao thứ 2 trên thế giới, với 935.000 người chết trong năm 2020.

Một số loại thực phẩm có thể cung cấp đủ lượng vitamin D, bao gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, nấm, dầu gan cá và nấm

Ảnh Shutterstock

Phơi nắng có thể giúp chống ung thư?

Một nghiên cứu mới cho thấy, không nhận đủ ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, theo Ladders.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học California-San Diego (Mỹ) cho biết thiếu tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng vì lượng tia UV ít ỏi có thể làm giảm nồng độ vitamin D.
Mặt trời là một trong những nguồn tốt nhất để tăng lượng vitamin D - có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư.
Vitamin D giúp thúc đẩy xương chắc khỏe, nhưng việc thiếu hụt vitamin D là điều đáng lo ngại.
Thiếu vitamin D có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, gồm cả tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Tiến sĩ Raphael E. Cuomo, phó giáo sư tại Đại học California, San Diego, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, việc hấp thu ánh sáng tử ngoại UVB khác nhau dẫn đến tỷ lệ ung thư đại trực tràng cũng khác nhau, đặc biệt là ở những người trên 45 tuổi”. “Mặc dù đây vẫn là bằng chứng sơ bộ, nhưng đối với người lớn tuổi, đặc biệt có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin D”, ông nói thêm, theo Ladders.

Nghiên cứu nói gì?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên nghiên cứu về y học sức khỏe BMC Public Health, đã theo dõi dữ liệu từ 186 quốc gia để xem tia UVB từ mặt trời tác động như thế nào đến nguy cơ ung thư ruột kết.
Tia UVB là loại tia trong ánh nắng mặt trời có tác dụng kích thích sản sinh vitamin D.
Các nhà nghiên cứu cho biết, tiếp xúc với tia UVB thấp hơn làm tăng đáng kể tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở tất cả các nhóm tuổi, nhất là những người trên 45 tuổi, theo Ladders.

Làm sao để có đủ vitamin D?

Hầu hết mọi người có thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết thông qua việc phơi nắng 10 -15 phút vào sáng sớm mỗi ngày.
Nhưng nếu vì lý do nào đó, bạn không thể phơi nắng, có một số loại thực phẩm có thể cung cấp đủ lượng vitamin D, bao gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, dầu gan cá và nấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.