Nghiện mua sắm trực tuyến làm tăng lo âu, trầm cảm

Tạ Ban
Tạ Ban
29/11/2019 10:30 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng rối loạn mua sắm, nghiện mua sắm trực tuyến (mua hàng online, mua sắm trên internet, mua hàng qua mạng) nên được công nhận là một tình trạng sức khỏe tâm thần riêng biệt.

Có một ranh giới tốt giữa việc yêu thích mua sắm trực tuyến và nghiện nó. Các nhà trị liệu tâm lý cho rằng nghiện mua sắm trên internet nên được phân loại là một tình trạng sức khỏe tâm thần riêng biệt.
Theo Mail Online, thuật ngữ BSD (viết tắt của “buying-shopping disorder” - rối loạn mua sắm) đã tồn tại từ lâu. Nhưng thời đại kỹ thuật số tạo điều kiện cho việc “shopping” chỉ thông qua kéo - thả, hoặc nhấp chuột và nhấn “enter”, khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo rằng nó đang "diễn ra theo một ý nghĩa mới”.
Trang web về sức khỏe Very Well Mind mô tả các đặc điểm của nghiện mua sắm là "mối bận tâm với việc mua sắm các mặt hàng không cần thiết", "dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các mặt hàng thèm muốn và/hoặc mua sắm các mặt hàng không cần thiết" và "khó chống lại việc mua các mặt hàng không cần thiết". Tóm lại, họ có sự thèm muốn cực độ mua sắm, mang lại cảm giác thỏa mãn khi tiêu tiền.
Những rủi ro của nghiện mua sắm cũng như với bất kỳ kiểu nghiện nào khác là rất lớn: nợ nần, mất tự chủ và không ưu tiên những thứ cơ bản như gia đình và công việc… Rối loạn mua sắm hiện không được công nhận là một rối loạn riêng biệt, mà thay vào đó, nó được xếp vào nhóm “các rối loạn kiểm soát xung động chỉ định khác” (other specified impulse control disorder).
Tiến sĩ Astrid Müller, nhà trị liệu tâm lý tại Trường Y khoa Hannover (Đức), phát biểu: "Đã đến lúc nhận ra rối loạn mua sắm là tình trạng sức khỏe tâm thần riêng biệt và tích lũy thêm hiểu biết về rối loạn mua sắm trên Internet". Tiến sĩ Müller đã xem xét tình trạng này và công bố nghiên cứu trên tạp chí Tâm thần toàn diện. Ông phân tích 122 bệnh nhân mắc chứng nghiện mua sắm trực tuyến. Điểm nổi bật ở họ là tỉ lệ trầm cảmlo âu cao hơn bình thường, theo harpersbazaar.
Các “shop” hiện nay hầu như kinh doanh 24/7, tính chất các trang web và ứng dụng tạo điều kiện cho việc mua hàng vào bất kỳ lúc nào trong ngày (hoặc đêm), các chuyên gia lo ngại rối loạn mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Điều này được biết là có ảnh hưởng nghiêm trọng về tinh thần, theo các nhà nghiên cứu Đức.
"Chúng tôi hi vọng rằng kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nghiện mua sắm trực tuyến ở những bệnh nhân tìm kiếm điều trị rối loạn mua sắm sẽ khuyến khích các nghiên cứu trong tương lai... và các phương pháp điều trị cụ thể", bác sĩ tâm lý trị liệu Müller nói với harpersbazaar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.