Ngủ quá lâu dễ gặp ác mộng trong đêm

01/08/2017 22:04 GMT+7

Có vẻ cơ thể chúng ta được lập trình ngủ đêm chỉ từ 7 đến 9 tiếng, ngủ quá lâu cũng mệt mà quá ngắn cũng không tốt.

Bạn có thường giật mình khi đang ngủ do gặp ác mộng đáng sợ? Nếu đúng vậy thì có lẽ bạn đã ngủ... hơi nhiều trong đêm. Các nhà khoa học của đại học Oxford (Anh) vừa chứng minh rằng những người ngủ quá lâu trong đêm dễ gặp ác mộng hơn, theo Men's Health.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã khảo sát 846 người về hiện tượng và mức độ nghiêm trọng của những cơn ác mộng cũng như các yếu tố khác, chẳng hạn họ thường ngủ bao lâu mỗi đêm, họ có căng thẳng trong cuộc sống không và các yếu tố tinh thần khác. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ngủ lâu mỗi đêm sẽ dễ gặp ác mộng hơn 35% so với người ngủ giấc ngắn hơn. Cụ thể là những ai ngủ hơn 9 tiếng/đêm thì thường hay gặp ác mộng hơn người ngủ từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ.
Để ngủ ngon và hạn chế gặp ác mộng, bạn nên tránh việc ngủ quá 9 tiếng/đêm, đồng thời đừng để stress kéo dài Ảnh minh họa: Shutter Stock

Những yếu tố khác liên quan đến ác mộng chính là lo lắng quá mức, giải thể nhân cách (depersonalization) và rối loạn nhân cách (paranoia). Theo đó, những cảm xúc và lo lắng tiêu cực từng thoáng qua trong đầu khi bạn thức có thể đã xuất hiện trong não bạn khi ngủ, góp phần tạo nên những giấc mơ đáng sợ.

Song, việc ngủ quá lâu một đêm cũng đóng vai trò đáng ngạc nhiên trong việc tạo nên ác mộng. Các nhà khoa học tin rằng lý do có thể là những giấc ngủ dài cho phép chúng ta trải qua nhiều giấc ngủ REM (giai đoạn thường xuất hiện giấc mơ). Và điều này làm tăng cơ hội nảy sinh ác mộng.

Các chuyên gia cho rằng bằng cách thu hẹp giấc ngủ từ 7 đến 9 tiếng một đêm, bạn có thể hạn chế tình trạng gặp ác mộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.