Người trên 60 tuổi chỉ cần tập đi bộ nhanh 10 phút mỗi ngày

0 Thanh Niên Online
Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục! 
 /// ShutterStock - ShutterStock
ShutterStock
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Seoul ở Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng người trên 60 tuổi, chỉ cần 1 giờ đi bộ nhanh mỗi tuần, có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được thực hiện với hơn một triệu người từ 60 tuổi trở lên, đã phát hiện những người ít vận động bắt đầu tập thể dục 3 - 4 lần một tuần, đã giảm tới 11% nguy cơ mắc các vấn đề về tim so với những người không tập.
Và mức độ hoạt động cần thiết để đạt được hiệu quả chỉ là 1 giờ đi bộ nhanh hoặc chạy bộ mỗi tuần - ít hơn mức được khuyến nghị lâu nay rất nhiều (75 - 150 phút mỗi tuần).
Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả cũng tương tự ngay cả ở người bị yếu liệt tay chân hay mắc các bệnh mạn tính như huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường loại 2. Những người bị yếu liệt tay chân hay mắc bệnh mạn tính, chỉ cần hoạt động 3 - 4 lần một tuần, mỗi lần chỉ khoảng 10 - 15 phút, cũng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.
Những người bị yếu liệt tay chân có thể giảm 16% nguy cơ và những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp hoặc cao cholesterol giảm tới 7% nguy cơ.
Từ đó, các nhà khoa học đã đã kêu gọi các bác sĩ nên kê đơn “Hoạt động thể chất” cho bệnh nhân lớn tuổi, nhằm mục tiêu ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe lớn.
Kyuwoong Kim, nghiên cứu sinh viên tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn quốc), cho biết: “Thông điệp quan trọng nhất từ nghiên cứu này là người cao tuổi nên tăng cường hoặc duy trì tần suất tập thể dục để ngăn ngừa bệnh tim mạch.
Trong khi người lớn tuổi khó có thể vận động nhiều, thì nghiên cứu này cho thấy họ cần phải vận động một chút để cắt giảm bệnh tim.
Nghiên cứu cũng cho thấy những người từng tập 5 lần một tuần nhưng đã bỏ tập, lại thấy nguy cơ tăng lên 27%, nhưng nguy cơ sẽ thấp hơn nếu thỉnh thoảng họ vẫn tập thể dục.
Ngoài ra, kết quả còn cho thấy, tập thể dục 3 - 4 lần một tuần giúp giảm 11% nguy cơ mắc các vấn đề về tim và 1 - 2 lần một tuần giúp giảm 5% nguy cơ.
Do đó, các bác sĩ nên "kê đơn" hoạt động thể chất đi kèm với các phương pháp điều trị khác cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.
Và những người năng động hơn có xu hướng hạnh phúc hơn và ít bị cô lập hơn nên nhiều lợi ích.
Nguyên nhân có thể là do, tập thể dục đốt cháy calo giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh, ngăn ngừa béo phì - một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tim.
Tập thể dục cũng làm giảm huyết áp, cholesterol và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu - tất cả đều làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
Tập thể dục có thể bảo vệ trái tim. Tập thể dục cường độ cao dẫn đến thiếu máu cục bộ nhẹ - là khi nguồn cung cấp máu cho một phần của cơ thể, đặc biệt là cho tim - không đủ. Điều này có thể tốt cho tim, nó cho phép tim thích nghi và tự bảo vệ khỏi các đợt thiếu máu cục bộ dài hơn, thường xảy ra do tắc nghẽn trong động mạch.
Nguyên tắc chung là 1 phút hoạt động mạnh mẽ mang lại lợi ích sức khỏe tương đương với 2 phút hoạt động vừa phải.
30 phút tập luyện vừa phải như đi bộ nhanh hoặc đạp xe tương đương với 20 phút hoạt động mạnh mẽ như chạy bộ hoặc bơi.
Như vây, thử nghiệm đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim ở mọi lứa tuổi.
Bạn có thể chỉ cần bắt đầu bằng việc tập đi bộ nhanh 10 phút mỗi ngày.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm