Phát hiện mới: Đi bộ nhanh 3 lần, mỗi lần 10 phút hiệu quả hơn đi 10.000 bước/ngày

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên Online

Đi bộ 10.000 bước/ngày có thể mang lại lợi ích sức khỏe tổng thể cho người tập. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện phương pháp tập đi bộ này tốn nhiều thời gian nhưng lại không tốt bằng một phương pháp khác.

Đi bộ nhanh với thời gian ngắn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với phương pháp đi 10.000 bước/ngày /// Shutterstock Đi bộ nhanh với thời gian ngắn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với phương pháp đi 10.000 bước/ngày - Shutterstock
Đi bộ nhanh với thời gian ngắn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với phương pháp đi 10.000 bước/ngày
Shutterstock
Ý tưởng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày bắt đầu xuất hiện từ những năm 1960. Người đầu tiên đề xuất ý tưởng này là tiến sĩ người Nhật, ông Yoshiro Hatano, theo The Independent.
Nhóm nghiên cứu của ông phát hiện trung bình mỗi người đi bộ khoảng 3.500 đến 5.000 bước mỗi ngày. Sức khỏe tổng thể sẽ được cải thiện nếu nâng mức này lên 10.000 bước/ngày.
Mới đây, một nghiên cứu ở Anh đã cung cấp một góc nhìn khác về phương pháp đi bộ 10.000 bước/ngày. Kết quả nghiên cứu được công bố trong một đoạn phim tài liệu phát trên kênh BBC One, do nhà báo chuyên mảng y khoa ông Michael Mosley và giáo sư Rob Copeland tại Đại học Sheffield Hallam (Anh) thực hiện.
Họ đã so sánh lợi ích sức khỏe của việc đi bộ 10.000 bước/ngày với một hình thức tập luyện đi bộ khác có tên là Active 10. Active 10 là hình thức tập mà mỗi ngày, người tập sẽ thực hiện 3 lần đi bộ nhanh, mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút. Phương pháp tập luyện trên bắt nguồn từ một chiến dịch vận động vì sức khỏe của Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE).
Nghiên cứu được tiến hành trên một nhóm công nhân tại một nhà máy ở thành phố Sheffield (Anh). Một nửa áp dụng chế độ đi 10.000 bước/ngày, tương đương đi được 8 km. Một nửa áp dụng chế độ đi bộ nhanh 3 lần, mỗi lần 10 phút, tổng bước đi là khoảng 3.000 bước, tương đương 2,4 km.
Kết quả cho thấy những người áp dụng phương pháp Active 10 có các hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải và mạnh nhiều hơn 30% so với người đi 10.000 bước. Điều này có nghĩa là tim và phổi của người tập theo hình thức đi bộ nhanh Active 10 hoạt động mạnh hơn.
Mặc dù đi bộ nhanh có số bước ít hơn 10.000 bước nhưng cả tim và phổi của người tập đều được rèn luyện và đập nhanh hơn khi đang tập. “Điều mà chúng tôi muốn là mọi người phải tập theo hình thức mà tim họ phải đập nhanh hơn khi đang tập. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những cách tập như thế giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường, tim mạch và một số loại ung thư”, BBC dẫn lời giáo sư Copeland.
Do đó, với những người phải ngồi ở bàn làm việc cả ngày, thay vì cố hoàn thành được 10.000 bước/ngày thì hãy thử đi bộ nhanh 3 lần, mỗi lần 10 phút. Thời gian lý tưởng để đi là trong giờ nghỉ trưa và sau giờ làm việc, theo The Independent.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Gió Thổi

Vậy vận tốc đi kiểu 3 lần/ngày là bao nhiêu ?

Vũ Sơn

Theo như mức nhanh nhất của người tập---Tránh đi quá mạnh ảnh hưởng tới khớp gối---Kết hợp đánh tay và lâu lâu đi kiểu lắc eo :D

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm