Những lưu ý khi bổ sung collagen

27/11/2017 17:01 GMT+7

Trong xương, dây chằng, cơ, da và thậm chí cả răng của chúng ta, collagen là một loại protein cấu tạo gắn kết các tế bào và mô với nhau và giúp chúng duy trì hình dạng và vững chắc.

Nhưng cơ thể tạo ra collagen ít đi và ít hơn khi chúng ta già. Do vậy, một số nhà chế biến thực phẩm đã tạo ra các sản phẩm collagen như một cách để tăng mức collagen trong cơ thể, theo UPI.
Tiến sĩ Mark Moyad, giám đốc y học dự phòng và thay thế tại Đại học Michigan (Mỹ), tác giả cuốn Cẩm nang Bổ sung cho biết: "Collagen về cơ bản là các axít amin. Các axít amin là những khối xây dựng protein, các chất bổ sung và thực phẩm có chứa collagen chứa chuỗi amino axít có nguồn gốc collagen. Có nhiều loại collagen khác nhau, một số từ xương động vật hoặc da, và số khác từ sụn động vật”.

tin liên quan

Sự thật về collagen
Trên thị trường đang nở rộ các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, mặt nạ, thuốc uống, tiêm dưới da... thành phần chính từ collagen. Tuy nhiên, dùng collagen thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.  
Như vậy, có nghĩa rằng việc tiêu thụ collagen có nguồn gốc từ động vật dù là chất bổ sung hoặc trong thức ăn như nước canh xương - có thể giúp cơ thể bổ sung collagen bị giảm sút. Và một số nghiên cứu ủng hộ ý tưởng này. Tiến sĩ Moyad nói: "Có rất nhiều thử nghiệm sơ bộ cho thấy những lợi ích tiềm tàng cho mọi thứ từ viêm xương khớp đến da từ việc bổ sung thực phẩm chứa collagen”, theo UPI.
Một nghiên cứu năm 2008 của Đại học tiểu bang Penn phát hiện ra rằng các vận động viên, trong 6 tháng, đã bổ sung collagen thủy phân ít đau khớp hơn trong khi hoạt động và nghỉ ngơi. Các nghiên cứu tương tự đã tìm thấy việc bổ sung collagen giúp giảm tỷ lệ đau lưng hoặc giảm đau đầu gối trong số những người bị viêm xương khớp.

tin liên quan

5 loại thực phẩm khiến răng dễ ố vàng

Có không ít loại thực phẩm hằng ngày chúng ta ăn khiến răng dễ bị ố vàng và mất đi vẻ trắng sáng tự nhiên, trong đó có cả những món mà nhiều người không ngờ tới. 

Trong khi đó, nghiên cứu cũng tìm thấy bổ sung collagen giúp cải thiện độ đàn hồi của da và độ ẩm da. Nhưng tiến sĩ Moyad nhấn mạnh rằng tất cả các nghiên cứu này là sơ bộ. Có nghĩa là trong phạm vi nhỏ, thời gian ngắn hoặc chưa được nhân rộng thông qua các thí nghiệm tiếp theo.
Ngoài ra, hiện chưa rõ ràng là việc ăn collagen có làm tăng mức độ của nó trong cơ thể hay không.
Tiến sĩ Moyad nói rằng ông cũng lo lắng về các chất gây ô nhiễm trong collagen bổ sung và thực phẩm. Ông nói: "Vì nguyên liệu sản xuất ra collagen chủ yếu xuất phát từ các bộ phận của động vật. Tôi đang nói về hàm lượng kim loại nặng trong các chất bổ sung này, cũng như hàm lượng creatinine. Các kim loại nặng có hại như đồng và asen đã xuất hiện trong các sản phẩm thịt, và creatinine là một sản phẩm phân hủy chất độc xuất phát từ mô cơ. Bổ sung collagen có liên quan đến các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy và các vấn đề về dạ dày - ruột”, theo UPI.

tin liên quan

7 cách tự nhiên chống suy tĩnh mạch
Hệ thống mạch của chúng ta là một mạng lưới động mạch và tĩnh mạch tinh vi giúp cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng cần cho mô và các cơ quan nội tạng.
Chưa rõ collagen nào hoặc loại nào là hiệu quả nhất. Tiến sĩ Moyad cho rằng nên chọn loại có chất lượng và nên dừng lại nếu gặp bất kỳ phản ứng phụ hoặc có bất kỳ vấn đề gì về chỉ số đường huyết.
Ngoài ra, tiến sĩ Moyad cũng khuyên nên tránh những lối sống gây tổn hại collagen khi có tuổi, bao gồm hút thuốc lá, lượng đường huyết cao, thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sống thụ động và tăng cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.