Những lý do khiến tóc rụng sẽ làm bạn bất ngờ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
02/10/2018 09:08 GMT+7

Tóc rụng có rất nhiều lý do nhưng không phải lý do nào ai cũng biết. Dưới đây là những lý do khiến tóc rụng ít ngờ tới, theo Health .

Chấn thương
Bất kỳ loại chấn thương cơ thể nào - phẫu thuật, tai nạn xe hơi, hoặc bệnh nặng, thậm chí là cúm - có thể gây rụng tóc tạm thời.
Tóc có chu kỳ sống gồm: giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn nghỉ và giai đoạn rụng.
“Khi chúng ta trải qua một sự kiện thực sự căng thẳng, nó có thể gây sốc cho chu kỳ tóc, đẩy tóc vào giai đoạn rụng”, Marc Glashofer, bác sĩ da liễu tại thành phố New York (Mỹ,) giải thích.
Rụng tóc thường nghiêm trọng hơn từ ba đến sáu tháng sau chấn thương.
Quá nhiều vitamin A
Việc sử dụng quá nhiều thuốc bổ sung vitamin A hoặc thuốc có thể gây rụng tóc, theo Viện Da liễu Mỹ. Nhu cầu hằng ngày cho vitamin A là 5.000 đơn vị quốc tế (IU) cho người lớn và trẻ em trên 4 tuổi; chất bổ sung có thể chứa từ 2.500 đến 10.000 IU.
Vì vậy, để hết rụng tóc thì nên dừng bổ sung vitamin A.
Thiếu protein
Nếu bạn không có đủ chất đạm trong chế độ ăn uống, cơ thể có thể lấy protein bằng cách làm giảm sự phát triển của tóc, theo Viện Da liễu Mỹ. Điều này có thể xảy ra khoảng hai đến ba tháng sau khi giảm lượng protein.
Để khắc phục, bạn cần bổ sung protein từ nhiều nguồn như cá, thịt và trứng.
Kích thích tố nữ
Cũng giống như thay đổi nội tiết tố thai kỳ có thể gây rụng tóc, sự thay đổi trong sự cân bằng nội tiết tố xảy ra ở thời kỳ mãn kinh cũng có thể có kết quả tương tự.
“Các thụ thể androgen trên da đầu được kích hoạt”, Mark Hammonds, bác sĩ da liễu tại Scott & White Clinic ở Round Rock, Texas (Mỹ) giải thích. Các nang tóc sẽ thu nhỏ và sau đó tóc bắt đầu rụng.
Nếu thay đổi kích thích tố nữ này có nguyên nhân từ thuốc ngừa thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp kiểm soát sinh đẻ khác.
Căng thẳng
Căng thẳng cảm xúc sẽ không thực sự gây ra rụng tóc mà chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề rụng tóc mà bạn đang gặp phải, tiến sĩ Glashofer nói.
Cảm xúc căng thẳng có thể do ly hôn, sau cái chết của người thân hoặc do chăm sóc người già.
Thiếu máu
Gần 1/10 phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 49 bị thiếu máu do thiếu sắt (loại thiếu máu phổ biến nhất), đó là nguyên nhân gây rụng tóc dễ dàng. Bác sĩ sẽ phải làm xét nghiệm máu để xác định xem bạn có mắc loại bệnh thiếu máu này hay không.
Trong trường hợp này, bổ sung sắt là cách đơn giản để khắc phục vấn đề. Ngoài rụng tóc, các triệu chứng khác của bệnh thiếu máu bao gồm mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, da nhợt nhạt, bàn tay và bàn chân lạnh.
Thiếu vitamin B
Thiếu vitamin B cũng là một nguyên nhân gây rụng tóc. Giống như thiếu máu, bổ sung vitamin B sẽ giúp ích.
Vì vậy, có thể thay đổi chế độ ăn uống, tìm vitamin B tự nhiên trong cá, thịt, rau có tinh bột và các loại trái cây không có múi.
Vấn đề tự miễn dịch
 Chứng rụng tóc là kết quả của một hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Với nguyên nhân này, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh và điều trị để tóc mọc trở lại bình thường.
Giảm cân nhanh
Giảm cân đột ngột là một dạng chấn thương thể chất có thể dẫn đến rụng tóc. Rụng tóc cùng với giảm cân đáng chú ý cũng có thể là dấu hiệu của một chứng rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc bulimia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.