Những lý do không thể thay đổi số cân dư thừa

0
(TNO) Cắt giảm lượng calo không phải lúc nào cũng là câu trả lời thích đáng cho việc giảm cân. Theo Daily Express, đôi khi một số điều kiện không được chẩn đoán, một số loại thuốc, trạng thái cảm xúc hoặc ăn uống sai thời điểm lại là thủ phạm ngăn chặn những nỗ lực giảm cân của bạn.

Những lý do không thể thay đổi số cân dư thừa - ảnh 1
Có được thân hình thon gọn là mong muốn của mọi người - Ảnh: Shutterstock

Dùng steroid. Steroid dùng dưới dạng uống được sử dụng để điều trị một loạt triệu chứng liên quan đến việc tăng sức đề kháng của cơ thể. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, steroid một mặt có thể giúp điều trị thành công một số bệnh, nhưng mặt khác, do tác dụng phụ nó lại trở thành tác nhân gây tăng cân ở một số người. Steroid có thể gây phồng, sưng húp và cũng có thể thúc đẩy sự thèm ăn. Điều quan trọng là không phải ngưng dùng thuốc, mà thay vào đó hãy chia sẻ mối bận tâm của bạn với bác sĩ và hỏi về những loại thuốc thay thế khác.

Chán nản. Nhiều người có xu hướng nảy sinh “tình cảm” với thực phẩm khi cảm thấy chán nản. Và thông thường, thực phẩm không lành mạnh, đặc biệt là những loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo luôn được ưu tiên chọn lựa để đối phó trong trường hợp này. Nếu bạn cảm thấy cảm giác thèm ăn thôi thúc, điều quan trọng là hãy đảm bảo các loại thực phẩm tiêu thụ phải thật sự lành mạnh và chứa ít calo. Trái cây, rau quả, sữa chua… là những món ăn vặt có thể giúp ích trong trường hợp này.

Không nhận đủ vitamin D. Cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin D thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời; nhưng thời tiết không phải lúc nào cũng ưu ái con người. Vào mùa mưa, ánh nắng mặt trời rất hiếm hoi và hơn nữa, nhiều người có tâm lý sợ đen nên luôn trùm kín mỗi khi ra đường hoặc nhốt mình trong nhà mãi. Điều đó đồng nghĩa cơ thể họ không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết. Thiếu hụt vitamin D được biết có liên quan đến tăng cân, vì thế hãy ra ngoài nhiều hơn. Thậm chí 20 phút đi bộ vào giờ ăn trưa có thể giúp cải thiện mức độ vitamin D và thúc đẩy tâm trạng. Cũng có thể xem xét việc bổ sung vitamin D nếu cơ thể thiếu hụt trầm trọng.

Ăn quá trễ vào ban đêm. Ăn trước khi đi ngủ có thể gây tăng cân vì cơ thể thường ít hoạt động vào giờ đó và sẽ lưu trữ năng lượng dưới dạng mỡ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dù ăn cùng một lượng calo như nhau, nhưng những người ăn trước khi đi ngủ 1-2 tiếng đồng hồ có xu hướng tăng cân nhanh hơn so với những người ăn trước đó 4-5 tiếng đồng hồ. Cân đối lại các bữa ăn trong ngày để đảm bảo có một bữa trưa phong phú và một bữa tối nhẹ nhàng; đồng thời ghi nhớ thời điểm ăn tối phải cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng để giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn là phương pháp tối ưu để thu nhỏ vòng eo.

Cắt giảm carbohydrate quá mức. Nhiều khuyến cáo cho rằng để giảm cân, chế độ ăn cần hạn chế carbohydrate càng ít càng tốt. Mặc dù việc giảm cân (áp dụng theo phương pháp này) ban đầu sẽ mang lại kết quả mong đợi, nhưng thật ra carbs rất cần thiết cho việc đốt cháy năng lượng và là một phần quan trọng trong việc giảm cân. Nhiều bằng chứng khoa học cho biết, nguồn carbohydrate nguyên hạt hoặc chưa tinh chế có thể giúp việc giải phóng năng lượng diễn ra thuận lợi, nên nó là một phần của chế độ ăn uống cực tốt cho sức khỏe.

Có vấn đề về tuyến giáp. Một trong những triệu chứng đầu tiên của suy giáp là tăng cân đi cùng với mệt mỏi, da khô và đau cơ. Tình trạng này có thể làm chậm sự trao đổi chất và gây tăng cân. Điều trị suy giáp bằng cách uống thuốc thay thế nội tiết tố hằng ngày sẽ giúp trọng lượng nhanh chóng trở lại mức bình thường.

Căng thẳng. Nếu căng thẳng ngắn hạn khiến nhiều người hình thành thói quen bỏ qua các bữa ăn lành mạnh, và thay vào đó là tiếp cận các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao, giàu chất béo; thì căng thẳng dài hạn có thể có ảnh hưởng đến cân nặng do việc sản xuất cortisol. Một số chuyên gia cho biết hormone cortisol phát hành có liên quan đến việc mất cân bằng lượng đường trong máu và gây tăng cân.

Ngọc Khuê

>> Cách tăng cân hiệu quả cho người gầy
>> Giải pháp tăng cân hiệu quả nhờ dinh dưỡng tự nhiên
>> Đừng nghĩ con cứ tăng cân là khỏe mạnh
>> Giảm cân, bỏ thuốc giảm nguy cơ mất trí nhớ
>> Thực đơn ăn kiêng giảm cân nhanh tuần này
>> Lý do khiến giảm cân thất bại
>> 3 cách giảm cân nhanh

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm