Những nghiên cứu đột phá về ruột giúp phòng chống bệnh tật tốt hơn

Ngọc Lam
Ngọc Lam
23/05/2019 10:09 GMT+7

Nghiên cứu mới về hệ vi sinh đường ruột - vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta - đang thay đổi cách các chuyên gia nghĩ về bệnh tật và sức khỏe, theo Reader.

Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh Hệ vi sinh đường ruột gần đây cho thấy hệ vi sinh đường ruột có thể là chìa khóa bí mật để mở khóa phòng chống bệnh tật và sức khỏe tốt hơn.
Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi khoa Geoffrey A. Preidis, tiến sĩ, giáo sư trợ lý tại Đại học Y Baylor và Bệnh viện Texas (Mỹ) và là thành viên hội đồng tư vấn khoa học cho Trung tâm Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ về Nghiên cứu & Giáo dục Hệ vi sinh ruột, cho biết có nhiều vi khuẩn trong ruột của chúng ta hơn là số tế bào người trong cơ thể chúng ta! Mỗi vi khuẩn này mang vật liệu di truyền ở dạng ADN và toàn bộ cộng đồng này được gọi là microbiome, theo Reader.

Ruột là trung tâm kiểm soát bệnh

Phản ứng với các tín hiệu trên cơ thể chúng ta và môi trường bên ngoài, các vi khuẩn đường ruột tạo ra các chất ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta trên khắp cơ thể, tiến sĩ Preidis nói.
Hàng chục bệnh, bao gồm béo phì, thiếu dinh dưỡng, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và dị ứng, có liên quan đến sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột. Một điều rất rõ ràng: Khi chúng ta ăn, chúng ta không chỉ cho vi khuẩn đường ruột bắt đầu ăn. Các loại vi khuẩn đường ruột khác nhau thích các loại thực phẩm khác nhau và những thay đổi trong chế độ ăn uống của chúng ta có thể có tác động nhanh chóng và mạnh mẽ đến hệ vi sinh vật đường ruột và chức năng của nó. Đây là một số khám phá đột phá gần đây, theo Reader.

Chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng

Một trong những nghiên cứu đáng chú ý nhất từ Hội nghị thượng đỉnh thế giới trên cho thấy chế độ ăn ít chất béo, giàu chất xơ, so với chế độ ăn nhiều chất béo, có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nguy hiểm C. difficile.
Tiến sĩ Preidis nói rằng thuốc kháng sinh thường được kê đơn để loại bỏ vi khuẩn có hại làm cho chúng ta bị bệnh, nhưng kháng sinh cũng loại bỏ vi khuẩn có lợi cùng một lúc. Đôi khi, điều này tạo cơ hội cho các vi khuẩn nguy hiểm như C. difficile phát triển mạnh.
Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có thể là một lựa chọn dễ dàng hơn để ngăn ngừa nhiễm trùng. Vì vậy, hãy bắt đầu với những thực phẩm, chế phẩm sinh học tốt nhất cho đường ruột của bạn.

Prebiotic có thể ngăn ngừa tác dụng phụ của xạ trị

Một nghiên cứu đáng chú ý khác từ Hội nghị thượng đỉnh thế giới cho thấy bổ sung prebiotic có thể giúp bệnh nhân ung thư máu tránh được một số tác dụng phụ của phóng xạ, như giảm cân và giảm dinh dưỡng, bằng cách giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh hơn.
Những sản phẩm lành mạnh ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột, bằng cách làm cho các quần thể vi khuẩn có lợi phát triển hoặc bằng cách giúp những vi khuẩn tốt này thực hiện các nhiệm vụ lành mạnh của mình.

Lupus liên quan đến ruột không lành mạnh

Hóa ra, bệnh lupus rối loạn tự miễn dịch có thể bắt đầu trong ruột. Một nghiên cứu nhỏ gần đây từ Đại học New York (Mỹ) đã tìm thấy mối liên hệ đầu tiên giữa vi khuẩn đường ruột và lupus bị thay đổi, một tình trạng mà hệ miễn dịch làm tổn thương các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm da, khớp, thận, hoặc tim, theo Reader.
Nghiên cứu cho thấy ở một số bệnh nhân, sự mất cân bằng vi khuẩn có thể gây ra bệnh lupus và các đợt bùng phát bệnh liên quan của nó, tác giả nghiên cứu và nhà miễn dịch học Gregg Silverman, cho biết.

Vi khuẩn đường ruột và trầm cảm

Mặc dù các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ tiềm năng giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe đường ruột trong nhiều năm, nhưng nghiên cứu dân số đầu tiên gần đây đã được công bố và nó làm sáng tỏ các vi khuẩn cụ thể có ở người bị trầm cảm.
Hơn nữa, nghiên cứu đã điều tra làm thế nào vi khuẩn đường ruột sản xuất chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng. Tiến sĩ Preidis nói, việc sản xuất các hóa chất trong não, như serotonin, có thể được khuếch đại hoặc giảm bớt bởi các vi khuẩn đường ruột, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.