Nước bọt dự đoán lượng mỡ thừa ở thanh thiếu niên

21/02/2020 10:08 GMT+7

Ngoài việc giữ ẩm cho miệng và kháng khuẩn, nước bọt cũng có thể được sử dụng để phát hiện sớm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến mỡ thừa trong cơ thể, theo nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Nutrition Research .

Các nhà khoa học ở Đại học liên bang Sao Paulo (Brazil) sử dụng mức a xít uric trong nước bọt để dự đoán tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở thanh thiếu niên và để xác định những người có chất béo dư thừa, ngay cả khi họ không có triệu chứng mắc bệnh mạn tính liên quan đến béo phì.
Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các chỉ dấu sinh học đáng tin cậy trong nước bọt có tương quan với những chất tìm thấy trong máu, với nỗ lực tạo ra các phương pháp xét nghiệm nhanh để theo dõi sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em. Nghiên cứu cho thấy mức độ a xít uric trong nước bọt là một yếu tố dự báo tốt về tỷ lệ mỡ trong cơ thể.
Ý tưởng của chúng tôi là để nước bọt được sử dụng rộng rãi hơn như một mẫu sinh học thay thế cho phân tích lâm sàng. Ưu điểm của nước bọt là có thể được thu thập nhiều lần mà không gây khó chịu, như nước tiểu”, trưởng nhóm nghiên cứu Paula Midori Castelo cho biết.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia thu thập mẫu nước bọt của các tình nguyện viên từ 14 - 17 tuổi, cả nam lẫn nữ, sau khi họ nhịn ăn trong 12 giờ. Ngoài a xít uric, các chuyên gia còn đo nồng độ của một số chất khác, bao gồm cholesterol và vitamin D.
Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra sức khỏe răng miệng của các tình nguyện viên, nhằm loại những người bị sâu răng và mắc bệnh nha chu (viêm nướu răng). “Sâu răng và bệnh nha chu ảnh hưởng đến các thông số nước bọt như pH (độ a xít), thành phần điện phân và sinh hóa. Những yếu tố này đều liên quan đến việc tiết ra các chất có thể thay đổi thành phần của nước bọt”, chuyên gia Castelo giải thích.
Phân tích dữ liệu cho thấy thanh thiếu niên có nồng độ a xít uric trong nước bọt cao có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn.
Từ phát hiện này, các chuyên gia cũng có thể dự đoán tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể dựa trên mức độ a xít uric trong nước bọt. “Mức độ a xít uric trong nước bọt chứng tỏ là chỉ số đáng tin cậy về sự tích tụ mỡ trong cơ thể. Đây có thể là cơ sở cho một phương pháp chính xác để theo dõi sức khỏe dựa trên chế độ ăn uống và phát hiện sớm những thay đổi trong cơ thể”, chuyên gia Castelo cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.