Phải làm gì để ngăn bệnh tật do ngồi nhiều?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/07/2020 09:22 GMT+7

Lối sống ít vận động, ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Dù biết tác hại của ngồi nhiều nhưng không ít người vẫn không thay đổi được tình trạng này vì tính chất công việc và thói quen sinh hoạt.
Các bằng chứng khoa học cho thấy ngồi từ 3 giờ/ngày trở lên sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, gây tích tụ mỡ bụng, tăng nồng độ cholesterol trong máu cũng như nguy cơ mắc tim mạch, ung thư. Không may là nhiều người đang ngồi lâu hơn 3 giờ/ngày, thường là trước màn hình máy tính hay xem tivi, theo The Healthy.
Có một giải pháp giúp giảm nhẹ những nguy cơ này. Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) phát hiện cứ khoảng 30 phút ngồi liên tục, dành 3 phút đứng dậy và di chuyển xung quanh có thể giúp kiểm soát đường huyết, thúc đẩy giảm cân, giảm huyết áp và hạ thấp nguy cơ tim mạch.
Vận động nhiều hơn sẽ giúp cơ thể đốt nhiều đường glucose hơn, nhờ đó là kiểm soát được đường huyết và ngăn tăng cân.
Có rất nhiều hình thức vận động mà chúng ta có thể thực hiện trong 3 phút, từ đi bộ, thực hiện các động tác căng cơ hay yoga.
Nếu vận động tại chỗ, hãy xoay cổ sang trái, phải, lên, xuống. Mỗi động tác thực hiện khoảng 5 giây với nhịp độ từ từ. Xoay cánh tay theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Tiếp đến là các động tác xoay lưng, xoay khớp gối, gập lưng để ngón tay chạm đến bàn chân.
Một lựa chọn khác là hít đất 10 cái/hiệp, có thể chống tay lên sàn hoặc lên tường đều được. Nếu lựa chọn squat, chúng ta có thể squat 15 lần/hiệp. Lúc hạ thấp người khi squat, đầu gối nên tạo thành góc 90 độ, không nên hạ quá thấp, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.