Phát hiện mới: Muốn sinh con thông minh, mẹ cần tăng cường chất này

Thiên Lan
Thiên Lan
13/11/2020 09:11 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ có lượng vitamin D cao hơn trong thời kỳ mang thai, có thể sinh con với chỉ số IQ thời thơ ấu cao hơn, theo The Health Site .

Vitamin D là chất bổ sung mạnh mẽ cho phụ nữ mang thai. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin cao hơn có thể dẫn đến huyết áp tốt hơn ở trẻ sơ sinh, trong khi thiếu vitamin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn tăng động ở trẻ em.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi đồng Seattle (Mỹ) đã phát hiện ra rằng nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức và trí thông minh của trẻ.
Theo phát hiện của họ, lượng vitamin D cao hơn trong thai kỳ của mẹ sẽ dẫn đến chỉ số IQ cao hơn trong thời thơ ấu của con.
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ), cho biết rằng nguồn cung cấp vitamin D từ mẹ được truyền cho con trong tử cung và giúp điều chỉnh các quá trình, kể cả sự phát triển của não bé.
Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn những phụ nữ mang thai tham gia nghiên cứu bắt đầu từ năm 2006 và thu thập thông tin theo thời gian về sức khỏe và sự phát triển của con họ.
Trong số những phụ nữ tham gia nghiên cứu, khoảng 46% các bà mẹ bị thiếu vitamin D trong thai kỳ.
Sau khi kiểm soát một số yếu tố khác liên quan đến chỉ số IQ, kết quả đã cho thấy, mức vitamin D cao hơn trong thai kỳ của mẹ dẫn đến chỉ số IQ cao hơn ở trẻ từ 4 đến 6 tuổi.
Nhóm nghiên cứu tin rằng, những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng và cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn.

Vai trò của vitamin D

Khi mang thai, thai nhi chỉ có thể lấy vitamin D từ mẹ. Nếu mẹ bị thiếu vitamin D, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi.
Xương của bé phát triển nhanh chóng trong thời kỳ mang thai. Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng canxi và phốt pho. Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là đảm bảo mẹ phải có đủ lượng vitamin D cần thiết, để có thể giúp ích cho bé trong tương lai.

Thực phẩm giàu vitamin D

Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D cao hơn gồm có:
• Cá béo
Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá ngừ không chỉ chứa nhiều vitamin D mà còn chứa nhiều a xít béo omega 3 và protein. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, nên ăn vừa phải các loại cá lớn như cá ngừ, do chúng thường có hàm lượng thủy ngân cao hơn, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho thai phụ. Vì vậy bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
• Trứng
Trứng cùng với lòng đỏ cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Hơn nữa, trứng cũng được làm giàu với protein, choline, vitamin A.
• Nấm
Nấm giàu vitamin D có thể là một chất bổ sung linh hoạt cho bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối của bạn.
• Hàu, tôm
Một con hàu 100 gram có thể cung cấp 320 IU vitamin D.
Tôm cũng chứa a xít béo omega-3 có lợi cho sức khỏe, mặc dù với lượng thấp hơn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin D khác.
Tôm chứa lượng vitamin D đáng kể với 152 IU mỗi khẩu phần. Ngoài ra, tôm cũng chứa a xít béo omega-3 có lợi cho sức khỏe.
• Dầu gan cá
Dầu gan cá là một thay thế tuyệt vời khác cho cá. Không chỉ là nguồn dồi dào vitamin D, dầu gan cá cũng nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời.
Nhà nghiên cứu, chuyên gia dinh dưỡng Melissa Melough, từ Bệnh viện Nhi đồng Seattle (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tình trạng thiếu vitamin D là phổ biến, đặc biệt ở phụ nữ mang thai.
Trứng cùng với lòng đỏ cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào Shutterstock

Trứng cùng với lòng đỏ cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào

Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia Melissa Melough cho biết thêm, sắc tố melanin bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng vì nó ngăn chặn tia UV, nên hắc tố melanin cũng làm giảm sản xuất vitamin D trên da.
Có thể khó có đủ vitamin D thông qua chế độ ăn uống, và không phải ai cũng có thể bù đắp khoảng thiếu hụt này thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy giải pháp uống bổ sung là tốt nhất.
Melough lưu ý rằng liều lượng khuyến nghị hằng ngày là 600 đơn vị quốc tế (IU), theo consumeraffairs.com.
Cần thêm nhiều nghiên cứu bổ sung để xác định mức tối ưu của vitamin D trong thai kỳ, nhưng chuyên gia Melough hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp đưa ra các khuyến nghị dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.