Phụ nữ làm nghề nào dễ mắc bệnh tim nhất?

Thiên Lan
Thiên Lan
13/12/2019 10:30 GMT+7

Một số yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim , như chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất và hút thuốc. Ngoài ra, có một yếu tố nguy cơ ít ai quan tâm đến, đó là nghề nghiệp.

Có một số nghề khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim hơn những nghề khác, theo Medical News Today
Nghiên cứu mới này đã phát hiện một số ngành nghề có nguy cơ dẫn đến mắc các vấn đề về tim mạch ở phụ nữ cao hơn những nghề khác.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữa nghề nghiệp của một người với nguy cơ mắc bệnh tim hoặc các vấn đề tim mạch khác. Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện rằng những phụ nữ ở vị trí quản lý, bất kể ngành nào, đều có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, theo Medical News Today
Tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ diễn ra mới đây, thạc sĩ y tế công cộng Bede Nriagu và các đồng nghiệp từ Đại học Drexel ở Philadelphia (Mỹ) đã trình bày nghiên cứu bổ sung bằng chứng chỉ ra một số loại công việc có thể gây ra bệnh tim.
Trong bài trình bày của họ, các nhà nghiên cứu đã giải thích những ngành nghề có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ở phụ nữ.

Nhân viên công tác xã hội đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim cao nhất

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên quan giữa bệnh tim và các ngành nghề khác nhau, từ hơn 65.000 phụ nữ có tuổi trung bình là 63 và đã trải qua thời kỳ mãn kinh.
Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin của những người tham gia thông qua một nghiên cứu của tổ chức Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ của Mỹ.
Và các nhà điều tra đã phân loại những người tham gia theo các thông số sức khỏe tim mạch, tùy vào các yếu tố lối sống, như tình trạng hút thuốc, cân nặng, hoạt động thể chất và dinh dưỡng, cộng với các yếu tố nguy cơ sức khỏe, bao gồm cholesterol toàn phần, huyết áp và đường huyết lúc đói, theo Medical News Today
Họ đã tiến hành xem xét 20 nghề nghiệp phổ biến nhất ở những người tham gia.
Và đã ghi nhận có gần 13% số người tham gia có sức khỏe tim mạch kém.
Kết quả là các nhà nghiên cứu đã phát hiện những ngành nghề sau có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.
• Phụ nữ làm công tác xã hội có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 36% so với những người có nghề nghiệp khác.
• Nhân viên thu ngân có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn 33%, theo Medical News Today
• Y tá, bác sĩ thần kinh và các hộ lý, điều dưỡng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn tới 16%.

Những nghề nghiệp có nguy cơ thấp hơn

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch thấp hơn.
• Theo đó, phụ nữ làm môi giới bất động sảnđại lý bán hàng có nguy cơ mắc các vấn đề về tim thấp hơn 24% so với những người làm việc khác.
• Công việc Quản trị - trợ lý hành chính, có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch thấp hơn 11%.
Bác sĩ Nriagu nói: Thật đáng ngạc nhiên khi các nghề như y tá, hộ lý và điều dưỡng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, vì đối tượng này có nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe.
Điều đó chứng tỏ, yếu tố khách quan do đặc thù công việc chính là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch ở phụ nữ, bác sĩ Bede Nriagu cho biết.
Từ kết quả này, các nhà nghiên cứu gợi ý, các bác sĩ cần xét đến yếu tố nghề nghiệp khi đánh giá nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch của bệnh nhân, theo Medical News Today. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.