Sai lầm số 1 mọi người thường mắc phải khi cố gắng để có giấc ngủ ngon

Thiên Lan
Thiên Lan
28/09/2021 00:11 GMT+7

Ai cũng có những đêm không ngủ được. Ngay cả sau cả ngày dài, bạn lên giường và tỉnh như sáo suốt mấy tiếng.

Nhưng tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham and Women’s và là giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ), nói rằng điều tồi tệ nhất là vẫn nằm trên giường khi không thể ngủ được, theo wellandgood.com.

Người bình thường sẽ mất khoảng 15 phút để chìm vào giấc ngủ

Shutterstock

"Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người trong chúng ta mắc phải, kể cả bản thân tôi, là khi khó ngủ, cứ nằm trên giường trằn trọc và nghĩ rằng ráng nằm thêm chút nữa, sẽ ngủ thôi”, tiến sĩ Robbins nói. Nhưng thực tế chúng ta đang làm điều phản tác dụng.
"Chúng ta đang điều chỉnh não bộ hiểu rằng, đã nằm trên giường là phải ngủ. Nhưng nằm trên giường thực sự không khiến chúng ta chìm vào giấc ngủ mà thay vào đó khiến chúng ta trằn trọc”, tiến sĩ Robbins chia sẻ
Hầu hết mọi người đều không ngủ ngay khi vừa đặt lưng xuống giường, vì vậy đừng vội lo lắng nếu bạn không thể ngay lập tức chìm vào giấc ngủ.
Tiến sĩ Robbins cho biết, người bình thường sẽ mất khoảng 15 phút để chìm vào giấc ngủ. Nên ngay cả bạn là người dễ ngủ, bạn vẫn mất một khoảng thời gian để chìm vào giấc ngủ. Nhưng nếu bạn là người khó chìm vào giấc ngủ, thì nếu chờ mãi mà vẫn không thể ngủ được, bạn cần phải ra khỏi giường và bắt đầu lại, theo wellandgood.com.
Điều này có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn chỉ muốn nằm trong chăn ấm và chờ giấc ngủ đến. Nhưng tiến sĩ Robbins nói rằng, bước xuống giường vẫn là cách tốt nhất.
Tiến sĩ Robbins nói: Tốt nhất là bạn nên thiết lập lại bộ não và ra khỏi giường. Hãy cố gắng làm điều gì đó không liên quan đến đầu óc. Gấp đồ, cất chén đĩa hoặc đọc vài trang sách nhàm chán. Rồi khi cảm thấy buồn ngủ, hãy quay lại giường và bắt đầu lại.
Tiến sĩ Robbins lưu ý rằng tốt nhất nên tránh màn hình máy tính và điện thoại và tránh ánh sáng mạnh, vì chúng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn.
Đôi khi, tình trạng không thể chìm vào giấc ngủ ban đêm là do các hành vi ban ngày. Một trong những thủ phạm lớn là caffeine. Nếu bạn nằm trên giường, không thể ngủ vì tim đập nhanh, bơm máu, có thể là do bạn đã uống quá nhiều caffeine. Trong trường hợp này, hãy tránh caffein vào buổi chiều và hạn chế chỉ 1 - 2 tách cà phê vào buổi sáng.
Một lý do khác có thể là ăn tối quá gần giờ ngủ. Quá trình tiêu hóa cần năng lượng và thời gian và điều đó có thể khiến bạn không ngủ được.
Bạn cũng nên hạn chế tập luyện cường độ cao ngay trước khi đi ngủ.
Nhưng đôi khi, không có việc gì liên quan, có những đêm, bạn cũng rất khó đi vào giấc ngủ, và không sao cả.
Tiến sĩ Robbins nói: Khó ngủ có thể xảy ra với bất kỳ ai, và hơn bao giờ hết, trong bối cảnh sống giữa đại dịch. Nên nhớ rằng điều đó là hoàn toàn bình thường và hãy cố lên. Chắc chắn ngày hôm sau sẽ hơi mệt. Nhưng có thể giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn nhiều vào buổi tối hôm sau, theo wellandgood.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.