Suy giáp: 5 mẹo để kiểm soát các triệu chứng trong mùa lạnh

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
26/11/2020 09:11 GMT+7

Để tránh bất kỳ biến chứng nào và giữ sức khỏe , điều quan trọng là phải hiểu thời tiết ảnh hưởng đến tuyến giáp của bạn như thế nào và bạn có thể làm gì để kiểm soát nó hiệu quả.

Mối liên hệ giữa mùa lạnh và tuyến giáp

Phụ nữ, đặc biệt là những người lớn tuổi hơn so với tuổi 50, có nhiều nguy cơ bị suy giáp. Suy giáp là một tình trạng trong đó tuyến giáp không sản xuất đủ một số hormone quan trọng. Suy giáp làm rối loạn sự cân bằng bình thường của phản ứng hóa học trong cơ thể. Ít khi gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng theo thời gian, suy giáp không được điều trị có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, đau khớp, vô sinh và bệnh tim.
Một triệu chứng phổ biến của suy giáp là quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, khiến bệnh nhân bị suy giáp nhạy cảm với thời tiết lạnh và khắc nghiệt. Người ta đã chứng kiến rằng mức độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) của con người cũng tăng vào thời điểm này trong năm. Mức TSH cao có nghĩa là tuyến giáp của bạn không đáp ứng được nhu cầu hormone của cơ thể. Những người không có tiền sử về vấn đề tuyến giáp cũng chứng kiến sự tăng đột biến nhẹ của hormone này.
Mùa lạnh cũng có thể làm cho chứng trầm cảm của bạn trở nên tồi tệ hơn, đây là một mối lo ngại phổ biến khác liên quan đến chứng suy giáp.
Vì sự thay đổi theo mùa, bạn cần thay đổi chiến lược của mình để quản lý mức độ hormone tuyến giáp và các triệu chứng của nó, theo Times of India.

Kiểm tra mức độ hormone của bạn

Trước hết, hãy kiểm tra mức độ hormone của bạn. Điều quan trọng là phải làm thủ tục này sau mỗi 2-3 tháng hoặc ít nhất là mỗi lần trong thời điểm chuyển mùa. Trong thời tiết lạnh, nhu cầu về hormone tuyến giáp của cơ thể chúng ta tăng lên mà tuyến giáp của chúng ta không đáp ứng được một cách tự nhiên. Các bác sĩ thường tăng liều lượng một chút trong những tháng lạnh hơn.

Ngâm mình trong ánh nắng

Vào mùa đông, mọi người thường nhốt mình trong nhà, điều này làm cho các triệu chứng trầm cảm của họ thậm chí còn tồi tệ hơn. Ngâm mình trong ánh sáng mặt trời làm tăng mức serotonin của bạn và giúp bạn đánh bại chứng Rối loạn Tâm lý theo mùa (SAD). Dành 20 đến 30 phút dưới ánh nắng mặt trời hằng ngày có thể giúp xua tan mệt mỏi và trầm cảm.

Kiểm soát cơn thèm ăn của bạn

Trong thời tiết lạnh, lượng cà phê và sô cô la nóng của chúng ta tăng lên. Hơn nữa, trầm cảm theo mùa làm tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm chế biến sẵn và nhiều carb, điều này có thể khiến bệnh nhân tuyến giáp khó kiểm soát cân nặng. Một người cần phải rất cẩn thận về lựa chọn chế độ ăn uống cho mình. Đồ uống nóng là tốt, nhưng bạn không nên uống quá nhiều. Nên bao gồm nhiều nguồn carb lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Ăn thực phẩm sinh nhiệt

Để giữ ấm trong mùa lạnh, hãy bổ sung nhiều thực phẩm sinh nhiệt trong chế độ ăn uống của bạn. Những thực phẩm này tạo ra nhiệt trong cơ thể khi chúng được tiêu hóa và giúp giữ ấm cho bạn. Ớt, bơ, chất béo bão hòa từ thịt và bơ, dầu dừa là một số thực phẩm sinh nhiệt. Chúng cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Vận động

Ngâm mình trong nhiệt độ không phải là lý do để bạn bỏ qua buổi tập luyện của mình. Đối với bệnh nhân tuyến giáp, điều quan trọng là phải tập thể dục hằng ngày từ 30-40 phút để giữ cho sự trao đổi chất của họ ở trạng thái tốt nhất và kiểm soát các triệu chứng của họ, theo Times of India.
Nếu bạn không thể ra ngoài trời, hãy thử một số hoạt động trong nhà như nhảy dây và yoga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.