Tại sao nên tập thể dục ngoài trời thay vì trong nhà?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/08/2019 08:23 GMT+7

Những người tập yoga cũng như nhiều môn thể thao khác nên ưu tiên tập ngoài trời thay vì trong nhà. Các bằng chứng khoa học cho thấy tập ở nơi có không gian mở, nhiều cây xanh sẽ giúp giảm căng thẳng tốt hơn tập trong nhà.

Nghiên cứu cho thấy leo núi và đạp xe ở những nơi gần với thiên nhiên, không nhìn thấy bất kỳ tòa nhà cao ốc nào sẽ có tác động tích cực nhất đến sức khỏe tâm thần, theo Daily Mail.
Các nhà tậm lý học tin rằng tiếp xúc với thiên nhiên có tác dụng làm dịu tâm lý, giảm căng thẳng. Chính yếu tố này là nguyên nhân giúp tập luyện ngoài trời giúp giảm căng thẳng tốt hơn trong nhà.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Roehampton (Anh) cùng với một số chuyên gia Đức thực hiện. Nhóm do tiến sĩ Sandra Klaperski dẫn đầu.
Trong nghiên cứu, 140 tình nguyên viên sẽ đánh giá về mức độ căng thẳng, tâm trạng và cảm giác lo lắng của họ lúc trước và sau khi tập thể dục.
Những người tham gia phải thường xuyên tập luyện thể thao. Họ phải chọn một trong các môn như bóng rổ, đấu kiếm, bơi lội, bóng chuyền, thể dục nhịp điệu trong nhà. Những lúc khác, họ sẽ chạy, đá banh hoặc đạp xe ngoài trời.
Khi chơi bóng, các tình nguyện viên sẽ chơi trên sân cỏ xanh. Quan cảnh sân bóng là các tòa nhà cao ốc nằm một bên, những bên còn lại là dòng sông và rừng phủ lá xanh. Những người chạy xe đạp sẽ chạy về hướng có quan cảnh là rừng và không nhìn thấy bất cứ quan cảnh đô thị nào.
Kết quả cho thấy tất cả hình thức tập luyện thể thao đều giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và cảm giác lo lắng. Tuy nhiên, tập luyện trong không gian xanh, thoáng mát lại có tác dụng giảm căng thẳng tốt hơn nhiều so với tập trong nhà.
Theo đó, trong nghiên cứu, mức độ giảm căng thẳng trung bình khi tập thể dục trong nhà là 8%, trong khi con số này khi tập ngoài trời là 13%.
Chỉ có duy nhất một loại hình thức tập luyện trong nhà có thể giúp giảm căng thẳng đáng kế, lên đến 11%, là bơi lội.
Khi tập luyện ngoài trời, 2 hình thức tập luyện giúp giảm căng thẳng tốt nhất là đạp xe và chạy bộ. Đặc biệt, chạy bộ ngoài trời giúp giảm cả 4 yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần là căng thẳng, bồn chồn, lo lắng và tâm trận xấu, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.