Vì sao bị nấc cụt mạn tính, điều trị như thế nào?

05/12/2017 15:48 GMT+7

Chứng nấc cụt mạn tính là một hiện tượng hiếm gặp có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Giấc ngủ và chế độ ăn uống của người mắc chứng nấc cụt mạn tính là cần thiết để đối phó với tình trạng này, theo Medical News Today.
Nguyên nhân
Nấc cụt là do co thắt cơ hoành không kiểm soát được, sau đó dây thanh quản đóng nhanh và tạo ra âm thanh đặc biệt. Không có nguyên nhân chính xác tại sao bị nấc cụt, nhưng có thể là do sự phấn khích, căng thẳng, hoặc tiêu thụ thực phẩm, thức uống cụ thể, như nước uống có ga...
Nấc cụt thường mất đi trong vòng vài phút, nhưng thỉnh thoảng chúng có thể ảnh hưởng đến ai đó trong nhiều giờ. Nấc cụt kéo dài hơn 48 tiếng được phân loại là mạn tính và được xem là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.
Nấc cụt mạn tính thường làm gián đoạn giấc ngủ và có thể gây khó khăn cho ăn uống. Đôi khi chúng có những hậu quả nghiêm trọng, như kiệt sức, mất nước, và giảm cân.
Viêm phổi hoặc viêm màng phổi có thể là một yếu tố gây ra chứng nấc cụt mạn tính.
Mang thai hoặc khối u đang phát triển cũng tạo áp lực lên cơ hoành tạo ra cơn nấc cụt.
Các bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, như chứng đa xơ cứng, cũng có thể gây ra cơn nấc cụt mạn tính.
Mụn trứng cá mạn tính cũng có thể là triệu chứng của bệnh dạ dày-ruột, ảnh hưởng đến dạ dày, ruột, ruột thừa và ruột non, gan, túi mật và tụy. Những ảnh hưởng này đến cơ thể có thể gây ra cơn nấc cục.
Đã có một số báo cáo về những người bị chứng nấc cụt mạn tính sau khi trải qua phẫu thuật não và các thủ thuật tiêu hóa, chẳng hạn như nội soi dạ dày. Các báo cáo này cho thấy các can thiệp y khoa trên các bộ phận của cơ thể liên quan đến nấc cụt có thể gây ra nấc cụt mạn tính.
Một số loại thuốc có liên quan đến chứng nấc cụt mạn tính như hóa trị và corticosteroid, được sử dụng để điều trị một số bệnh trạng, bao gồm dị ứng nặng và các bệnh về da.
Điều trị
Thuốc thường có hiệu quả trong điều trị chứng nấc cụt mạn tính, nhưng cần phải nghiên cứu thêm về nguyên nhân để xác định cách ngăn ngừa nấc trở lại.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận chlorpromazine để điều trị chứng nấc cụt mạn tính. Thuốc an thần, thuốc giãn cơ cũng có thể được sử dụng để phá vỡ co thắt gây ra nấc cụt.
Đôi khi thuốc có thể không hoạt động, và có thể cần phải phẫu thuật thần kinh điều khiển vận động cơ hoành.
Nấc cụt mạn tính có thể có tác động nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày. Cố gắng duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất tốt là điều cần thiết. Nấc cụt mạn tính có thể gây khó ngủ hoặc khiến thức dậy vào ban đêm. Việc thiếu ngủ có thể dẫn đến thiếu năng lượng trong ngày, gây ra kiệt sức nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian dài.
Nghỉ ngơi nhiều và ngủ trưa trong ngày có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức. Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng cho lối sống lành mạnh, nhưng nên tránh các hoạt động có thể quá mệt mỏi.
Nấc cụt có thể gây khó khăn cho ăn và uống, có thể dẫn đến thiếu năng lượng, mất nước, suy dinh dưỡng, hoặc giảm cân. Có thể dễ dàng ăn một lượng thức ăn nhỏ hơn trong ngày thay vì ăn các bữa ăn lớn vào những giờ bình thường.
Thức ăn nóng, nhiều gia vị và thức uống có ga có thể làm cho nấc cụt nặng hơn, vì vậy nên tránh chúng. Giữ một chai nước trong tay và uống một lượng nhỏ thường xuyên trong suốt cả ngày có thể giúp đảm bảo giữ nước. Nhai thức ăn thật nát trước khi nuốt có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.