Vì sao tập yoga giúp bạn ngủ ngon hơn?

2 Thanh Niên Online
Nếu bạn đang vật lộn với chứng mất ngủ hoặc đơn giản là không thể ngủ dễ dàng vào ban đêm, thì yoga là liệu pháp bạn có thể nghĩ tới.
Yoga giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Yoga giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Yoga giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 cho thấy những người lớn tuổi có tập yoga sẽ ít bị rối loạn giấc ngủ một cách đáng kể, đồng thời mất ít thời gian hơn để bắt đầu đi vào giấc ngủ, theo Men's Health.

Ngoài ra, họ cũng ít cần dùng tới thuốc ngủ và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không tập Yoga.
Vì sao tập yoga giúp bạn ngủ ngon hơn? - ảnh 1
Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng sự gắng sức thể chất lẫn tinh thần trong quá trình luyện tập Yoga thông qua việc duỗi và thư giãn cơ bắp đã giúp người ta ngủ ngon hơn. Hơn nữa, các bài tập hít thở trong Yoga cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại chất lượng giấc ngủ như ý. 
Kỹ thuật hít thở sâu: Ngồi trên mặt phẳng thoáng mát, để hai tay lên gối và vai buông lỏng. Bài tập hít thở sâu bắt đầu với động tác thở ra. Lý do là để phổi ép sạch không khí thừa ra ngoài nhằm giúp bạn hít vào được sâu và căng tràn phổi. Thở ra chầm chậm bằng mũi cho đến khi đếm đến 5. Căng cơ bụng để ép không khí ra ngoài. Đến điểm cuối của quá trình thở ra, bạn tạm ngưng 2 nhịp, rồi từ từ hít vào cho đến khi đếm đến 5. Mở rộng bụng trong lúc hít vào. Nhắm mắt lại và lặp lại từ 5 đến 10 lần như vậy.   
Theo các nhà khoa học, các bài tập hít thở có thể giúp cải thiện sức mạnh nhóm cơ hô hấp, qua đó ngăn ngừa các tật như ngủ ngáy to hay chứng ngưng thở khi ngủ.

Cần biết thêm rằng ngưng thở khi ngủ khiến bạn thật sự ngừng hít thở một lúc trong khi đang ngủ. Hiện tượng này có thể khiến bạn hay giật mình lúc nửa đêm, đồng thời mệt mỏi và nhức đầu kèm uể oải mỗi sáng thức dậy. 

Trên thực tế, những người đang bị stress cũng thường hay giật mình thức giấc lúc nửa đêm và vô cùng khó ngủ lại. Nếu bạn cũng gặp tình trạng này thì tốt nhất đừng cố nằm quá 20 phút để ngủ lại, Health.com trích lời bác sĩ Nancy Foldvary-Schaefer - Giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ của Bệnh viện Cleveland (Mỹ), cho biết. Hãy ngồi dậy và làm điều gì đó thư giãn hoặc chán mấy cũng được, tuyệt đối đừng xem những thứ thú vị hoặc gây kích thích.
Và nếu tình trạng stress quá dai dẳng, bạn cũng có thể tìm đến yoga để giải quyết rốt ráo. Nhìn chung, yoga có thể đem lại những ích lợi đáng kể với giấc ngủ lẫn sức khỏe tổng thể của chúng ta. Điều đặc biệt nữa phải nhắc đến, đó là Yoga giúp duy trì hình thể, tư thế đứng, dáng ngồi chuẩn.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hữu Bảo

Hữu Bảo

Yoga thì quá tuyệt vời rồi... mình tập đc 2 năm, sức khỏe cải thiện rõ hẳn luôn
Chình

Chình

bà bầu đi tập yoga có sao không? có đỡ đau lưng k nhỉ?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thói quen xem phim nóng mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe, trong đó có suy nhược thần kinh  /// Ảnh: Shutterstock>

Phim khiêu dâm gây hại không kém gì thuốc lá

Mới đây, các nghị sĩ Anh cảnh báo xem phim sex gây hại ngang bằng hút thuốc lá và lái xe bất cẩn, đồng thời kêu gọi chính phủ nên xem đây là vấn đề xã hội nghiêm trọng.