Sức mua ô tô tăng vọt bất chấp nhiều mẫu xe tăng giá

Bá Hùng
Bá Hùng
14/04/2022 15:45 GMT+7

Trong bối cảnh nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường khan hàng, tăng giá bán hàng chục triệu đồng... người Việt vẫn không ngần ngại xuống tiền tậu ô tô, góp phần giúp doanh số các hãng xe tăng trưởng vượt bậc trong tháng 3.2022.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3.2022, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA đạt 36.962 xe các loại, tăng 60% tương đương 14.160 xe so với tháng 2.2022. Thậm chí, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 3 năm nay cũng tăng 17%. Trong số này, riêng lượng tiêu thụ ô tô du lịch chiếm 28.491 xe, tăng 62% so với tháng trước.

Người Việt mua sắm 47.502 xe ô tô các loại trong tháng 3.2022, tăng 19.373 xe so với tháng 2.2022

Bá Hùng

Cộng dồn số liệu bán hàng của VAMA cũng như Hyundai (đạt 7.069 xe) do Tập đoàn Thành Công (TC Motor) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam và VinFast (đạt 3.471 xe)... Tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 47.502 xe ô tô các loại, tăng 19.373 xe so với tháng 2.2022.

6 mẫu xe khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
đình tuyên

Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng có doanh số bán ô tô đạt mức cao nhất. Bất chấp nhiều mẫu mã ô tô tăng giá bán, thậm chí nhiều mẫu xe vốn hút khách như Hyundai Santa Fe, Tucson, Raize…còn rơi vào tình trạng khan hàng bị đại lý đẩy giá lên hàng chục triệu đồng.

Doanh số bán của hầu hết các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đều tăng trưởng

Bá Hùng

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới như Toyota Avanza Premio, Honda Civic mới, Toyota Veloz Cross hay Corolla Altis, bản nâng cấp của Suzuki XL7… cũng góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người Việt. Chính vì vậy, dù giá bán Toyota Veloz Cross, Hyundai Santa Fe hay Tucson, Creta… bị đại lý đẩy lên cao hơn hàng chục triệu đồng thông qua nhiều cách thức khác nhau như đẩy giá, “gợi ý” mua thêm gói phụ kiện kèm theo xe nhưng doanh số các mẫu xe này vẫn tăng trưởng.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
đình tuyên

Cụ thể, doanh số bán Hyundai Santa Fe trong tháng 3.2022 đạt 1.201 xe, tăng hơn 400 xe so với tháng 2.2022. Toyota Veloz Cross mới chỉ mới bán chưa đầy 1 tháng cũng đạt 649 xe… Theo các đại lý kinh doanh ô tô, sức mua ô tô gia tăng trong khi nguồn cung hạn chế do các nhà máy thiếu chip, linh kiện sản xuất khiến nhiều dòng xe hiện đang không có đủ để bán.

Sức mua ô tô gia tăng trong khi nguồn cung hạn chế khiến nhiều dòng xe hiện đang không có đủ để bán

Bá Hùng

Dù vậy, so với tháng 2.2022 doanh số bán của hầu hết các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đều tăng trưởng. Trong đó, Toyota đạt 7.977 xe bán ra, tăng 86% và vươn lên dẫn đầu thị trường. Doanh số Hyundai cũng đạt mức hơn 7.000 xe; Kia đạt gần 6.300 xe, tăng 22%. Honda đạt 3.604 xe tăng 97%; Mitsubishi đạt 3.675 xe, tăng 118%. Hãng xe Việt - VinFast cũng đạt doanh số 3.471 xe, tăng 2.317 xe so với tháng 2.2022.

Cộng dồn 3 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA cũng như VinFast và Hyundai đạt tổng cộng 115.904 xe các loại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.