Trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang đối mặt với những khó khăn do tác động từ biến động kinh tế vĩ mô, cũng như hoạt động tín dụng thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao… Phân khúc xe SUV 7 chỗ với những mẫu xe có tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng tiếp tục chứng kiến tình trạng ảm đạm.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng vừa qua, toàn phân khúc này cũng chỉ bán ra tổng cộng 862 xe, giảm 289 xe, tương đương hơn 25% so với tháng liền trước. Đáng chú ý, sự sụt giảm ghi nhận ở hầu hết mẫu mã, bất chấp việc các hãng xe tham chiến ở phân khúc này đều rất nỗ lực kích cầu, bằng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá "kịch sàn".
Trong đó, Ford Everest là mẫu xe chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh nhất. Số liệu bán hàng từ VAMA cho thấy, khép lại tháng qua, mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục đà sụt giảm khi chỉ bán ra 635 xe, giảm 119 xe, tương đương gần 16% so với tháng 4. Tuy nhiên, kết quả này không dẫn đến xáo trộn trên bảng xếp hạng doanh số cũng như ngôi vương của Everest. Bởi lẽ, 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport cũng đồng loạt sụt giảm.
Cụ thể, Toyota Fortuner trong tháng vừa qua dù được đại lý tăng cường ưu đãi, giảm giá với mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể "chèo kéo" nổi khách hàng. Kết quả từ báo cáo cho thấy, các đại lý Toyota trong cả tháng 5.2023 chỉ bàn giao 287 xe, tiếp tục giảm 19 xe so với tháng trước.
Trong khi đó, Mitsubishi sau giai đoạn đầu năm duy trì mức doanh số "tạm chấp nhận được", đến tháng 5 vừa qua lại bất ngờ giảm mạnh. Cụ thể, mẫu SUV Nhật chỉ bán 21 xe trong cả tháng, giảm 53 xe. Đây có thể xem là kết quả đáng thất vọng bởi Pajero Sport đang được Mitsubishi áp dụng nhiều ưu đãi, trong đó có giảm 50% lệ phí trước bạ, kèm nhiều quà tặng cho khách mua xe.
Cái tên duy nhất đạt doanh số tăng trưởng ở phân khúc SUV 7 chỗ là Isuzu mu-X. Tháng qua, mẫu xe "đồng hương" của Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport ghi nhận 17 xe đến tay khách hàng, tăng nhẹ 2 xe so với tháng trước đó. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này thực tế lại không có nhiều tác động đến kết quả của phân khúc, bởi doanh số của Isuzu mu-X quá thấp so với các đối thủ cạnh tranh.
Bình luận (0)