Tương tự nhiều phân khúc xe khác, trong một năm đầy khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam, doanh số SUV 7 chỗ cũng bị ảnh hưởng khá nhiều khi nhu cầu mua ô tô của người dân giảm mạnh.
Điều này thể hiện rõ qua số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, kết thúc năm 2023, bất chấp việc các hãng chạy đua khuyến mãi, giảm giá "rầm rộ", toàn phân khúc SUV 7 chỗ cũng chỉ bán ra tổng cộng 12.809 xe, giảm gần 3.500 xe, tương đương hơn 21% so với năm 2022.
Đáng chú ý, sự sa sút của phân khúc này chủ yếu đến từ kết quả bán hàng không như kỳ vọng của các mẫu xe xuất xứ từ Nhật Bản, gồm Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X. Trong số này, Toyota Fortuner là cái tên khiến nhiều người bất ngờ nhất. Bởi lẽ, trái ngược với "phong độ" cao và ổn định trong năm 2022, mẫu SUV 7 chỗ nhà Toyota đã không còn duy trì được sức hút và gần như "đánh mất mình" năm 2023 vừa qua.
Thống kê cho thấy, khép lại 12 tháng, Fortuner chỉ đạt doanh số cộng dồn 3.283 xe, giảm mạnh 4.370 xe, tương đương đến hơn 57% so với năm trước đó. Nếu tính trung bình theo tháng, mẫu xe Nhật này thậm chí bán ra chưa tới 300 xe, mức doanh số thấp kỷ lục của Toyota Fortuner kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam.
Đáng nói, kết quả bán hàng kém cỏi này cũng khiến mẫu xe nhà Toyota chính thức đánh mất ngôi vương doanh số năm vào tay đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc SUV 7 chỗ - Ford Everest. Năm vừa qua, mẫu xe Mỹ với thế hệ mới thiết kế hoàn toàn "lột xác" cùng nhiều bổ sung công nghệ đã bùng nổ với lượng xe bán ra đạt 9.960 xe, tăng gần 1.500 xe, tương đương khoảng 21% so với năm 2022.
Doanh số ấn tượng này giúp Ford Everest vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, đồng thời bỏ xa Toyota Fortuner với khoảng cách lên đến hơn 5.000 xe. Đây có thể là là một bất ngờ lớn bởi năm ngoái mẫu xe Nhật vẫn áp đảo tất cả với lượng xe bán ra gần 8.000 xe.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Ở nhóm còn lại, như đã đề cập, 2 mẫu xe khác cũng đến Nhật Bản là Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X cũng không mấy khá khẩm. Cả hai mẫu xe đều ghi nhận doanh số giảm khá mạnh. Cụ thể, Mitsubishi Pajero Sport khép lại năm qua chỉ với 856 xe giao đến tay khách hàng, giảm gần 300 xe, tương đương khoảng 35% so với năm 2022.
Trong khi đó, Isuzu mu-X như thường lệ vẫn là mẫu xe sắm vai "lót đường" ở phân khúc SUV 7 chỗ. Năm 2023 vừa qua, dù hãng xe Nhật tích cực làm mới mẫu mã, đồng thời thường xuyên áp dụng các chương trình ưu đãi giá, kích cầu tiêu dùng; tuy nhiên mẫu xe này cũng chỉ bán ra tổng cộng chưa đến 200 xe, giảm 259 xe, tương đương đến gần 60% so với năm trước đó. Doanh số này chưa bằng số lẻ nếu so với mẫu xe đầu bảng Ford Everest.
Năm 2023 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam cũng chào đón thêm một mẫu xe SUV khác đáng chú ý là Hyundai Palisade. Thực tế, nếu xét về kích thước, mẫu xe Hàn xếp ở phân khúc SUV cỡ lớn cùng những đối thủ như Ford Explorer hay Volkswagen Teramont. Tuy nhiên, với mức giá niêm yết khá thấp (từ 1,469 - 1,559 tỉ đồng), mẫu xe này phần nào cũng gián tiếp cạnh tranh với cả những mẫu xe này với Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, sức ép của Palisade sẽ không quá lớn. Và dự báo, cuộc cạnh tranh ở nhóm SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng năm 2024 vẫn sẽ là "sân chơi" của 4 mẫu xe hiện tại, gồm Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X. Trong đó, Ford Everest khả năng cao vẫn duy trì vị thế, tương tự năm 2023.
Bình luận (0)