Tương tự các phân khúc khác trên thị trường, nhóm xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam tháng 3.2024 cũng đã tìm lại sự khởi sắc, với lượng xe đến tay khách hàng tăng trưởng trở lại.
SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỉ đồng: Còn cơ hội cho Toyota Fortuner?
Cụ thể, số liệu thống kê được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, kết thúc tháng cuối cùng của quý 1/2024, toàn phân khúc này đạt doanh số tổng cộng 1.160 xe, tăng mạnh 704 xe, tương đương gần 155% so với tháng liền trước. Trong đó, đáng chú ý khi tất cả mẫu mã đều chứng kiến lượng xe bán ra tăng đáng kể.
Đặc biệt là Ford Everest. Khép lại tháng qua, mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục chứng minh vị thế của mẫu xe "đầu tàu" phân khúc, khi bán ra 899 xe. So với tháng trước, doanh số Everest tăng gần gấp đôi. Kết quả này không chỉ tiếp tục giúp mẫu xe của Ford vững vàng ở vị trí dẫn đầu phân khúc, mà còn áp đảo các đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Fortuner.
Mẫu xe Nhật Bản trong cả tháng 3.2024 chỉ bán ra 211 xe. Doanh số này dù vẫn tăng 125 xe, tức gấp hơn hai lần tháng trước đó, tuy nhiên nếu so với Ford Everest, lượng xe bàn giao của Fortuner chỉ bằng khoảng ¼.
Đây có thể xem là kết quả đáng thất vọng với Toyota Việt Nam. Bởi ngay từ đầu năm 2024, để tăng khả năng cạnh tranh cho mẫu SUV 7 chỗ này, hãng xe Nhật Bản đã đưa về Việt Nam Fortuner 2024. Phiên bản nâng cấp này bổ sung một số tiện ích như màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch (bản cũ chỉ sử dụng màn hình 8 inch) hay tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.
Mặc dù vậy, có vẻ như những thay đổi, cải tiến này là chưa đủ. Kết quả kinh doanh cộng dồn trong 3 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Toyota Fortuner chỉ bán tổng cộng 360 xe, tức mỗi tháng trung bình hơn 100 xe. Trong khi đó, Ford Everest dù có thời điểm sa sút, nhưng sau quý 1 vẫn đạt doanh số 2.035 xe, cao gấp gần 6 lần Fortuner.
Ở nhóm còn lại, Mitsubishi Pajero Sport sau giai đoạn cuối năm 2023 bất ngờ khởi sắc, bước sang quý 1/2024 đã không còn giữ được "phong độ". Tháng 3 vừa qua, mẫu SUV Nhật Bản chỉ bán ra 40 xe, tăng nhẹ 13 xe so với tháng trước. Mặc dù vậy, doanh số này quá thấp nếu so với hai mẫu xe xếp trên là Ford Everest và Toyota Fortuner.
Trong khi đó, Isuzu mu-X như thường lệ tiếp tục sắm vai "kẻ lót đường". Cả tháng 3, mẫu xe này chỉ ghi nhận doanh số vỏn vẹn 10 xe. Tính từ đầu năm, Isuzu cũng mới bán ra tổng cộng 35 xe mu-X. Bằng đúng số lẻ của mẫu xe đầu bảng Ford Everest (2.035 xe).
Nhìn chung, so với giai đoạn nửa cuối năm ngoái, cục diện ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam sau quý 1/2024 vẫn không có xáo trộn. Ford Everest tiếp tục nắm vị thế "độc tôn" với hơn 78% thị phần. Toyota Fortuner chiếm 14%. Trong khi bộ đôi Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X chia nhau miếng bánh ít ỏi còn lại.
Bình luận (0)