Trong một tháng mà toàn thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ chững lại, SUV đô thị một lần nữa lại trở thành tâm điểm chú ý, khi là phân khúc xe hiếm hoi ghi nhận doanh số tăng trưởng.
SUV đô thị "lên ngôi" năm 2022: Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc
Cụ thể, theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố, phân khúc SUV đô thị sau tháng 9 đột ngột giảm điểm, bước sang tháng 10.2023 đã bắt đầu khởi sắc trở lại với lượng xe bán ra đạt xấp xỉ 5.000 xe; tăng hơn 600 xe, tương đương gần 15%.
Đáng chú ý, ngoại trừ Toyota Raize, tất cả những mẫu xe đang phân phối và được công bố doanh số (gồm Kia Sonet, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và tân binh Toyota Yaris Cross) đều ghi nhận lượng xe đến tay khách hàng tăng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Hyundai Creta.
Sau nhiều tháng giữa năm 2023 đánh mất "phong độ", mẫu xe Hàn đã dần tìm lại chính mình nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi giá được các đại lý đồng loạt triển khai. Ở hai tháng gần nhất, Creta liên tục đạt doanh số cao, đặc biệt là tháng 10 vừa qua với 1.235 xe bàn giao tới khách hàng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3, mẫu xe Hàn mới lại ghi nhận doanh số vượt ngưỡng 1.000 xe/tháng.
Kết quả bán hàng ấn tượng cũng giúp Hyundai Creta vượt qua các đối thủ để trở lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua doanh số tháng ở phân khúc. Bởi bộ đôi Kia Sonet và Seltos trong tháng 10 dù vẫn duy trì sự ổn định, nhưng cũng chỉ lần lượt bán ra 1.152 xe và 1.091 xe.
Trong khi đó, Toyota Corolla Cross thời gian qua đã bất ngờ "đuối sức" khi doanh số mỗi tháng chỉ còn vài trăm xe. Tháng qua, mẫu xe Nhật tuy có hồi phục nhẹ cũng chỉ giao đến tay khách hàng 317 xe, kém cả mẫu xe "đồng hương" Honda HR-V (365 xe).
Đặc biệt, không chỉ tạo nên sự xáo trộn ở bảng xếp hạng doanh số tháng; sự trở lại của Hyundai Creta, đúng thời điểm thị trường chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cuối năm còn "hâm nóng" cuộc đua đến ngôi vương năm 2023 ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Số liệu bán hàng cho thấy, với hai tháng gần đây liên tục "tỏa sáng", mẫu xe nhà Hyundai hiện đã đạt doanh số lũy kế hơn 7.500 xe. Kết quả này vượt cả Kia Seltos (7.334 xe) và không thua kém quá xa so với hai mẫu xe xếp trên là Kia Sonet (8.808 xe) và Toyota Corolla Cross (9.707 xe). Và nếu cứ duy trì "phong độ" như những tháng vừa qua, rõ ràng cơ hội để Creta lật ngược thế cờ không hẳn đã hết.
Ngoài ra, xét ở góc độ thương hiệu, nhìn vào kết quả bán hàng của những mẫu SUV đô thị có thể thấy, xe Hàn Quốc đang nhận được sự ưu ái của số đông khách hàng Việt. Theo đó, chỉ với 3 mẫu xe, gồm bộ đôi xe Kia (Sonet, Seltos) và Hyundai Creta, các hãng xe Hàn đã "áp đảo" những đối thủ Nhật bản như Toyota, Honda hay Mazda; khi chiếm đến 55% thị phần.
Điều này thực tế cũng không quá khó lý giải khi những mẫu xe Hyundai hay Kia sở hữu lợi thế lớn nhờ thiết kế trẻ trung, hợp với nhiều khách hàng trẻ. Hơn nữa, giá bán và trang bị của xe Hàn Quốc cũng hấp dẫn hơn nếu so với các đối thủ Nhật.
Bình luận (0)