Đà Nẵng thu hút đầu tư: Cân bằng khách quốc tế

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
23/08/2019 00:00 GMT+7

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng vừa trực tiếp đi kêu gọi, thu hút đối tác nước ngoài đầu tư vào du lịch để cùng giải bài toán về thị trường đa dạng, tránh lệ thuộc và hướng đến sự “cân bằng” của du khách quốc tế ...

Mở cửa bầu trời

Tối 20.8, ngành du lịch TP.Đà Nẵng đón tin vui khi Tập đoàn Du lịch ANEX (Nga) chính thức công bố đường bay thuê chuyến (charter) Nga - Đà Nẵng. Chuyến bay đầu tiên khởi hành từ 26.3.2020 với lịch trình 10 ngày/chuyến từ 5 thành phố lớn của Nga, trong đó có thủ đô Moscow. Với việc sử dụng tàu bay lớn, sức chở 336 khách/chuyến, tập đoàn này kỳ vọng trong giai đoạn đầu (từ tháng 3 đến tháng 9.2020), mỗi tháng tập đoàn đưa 3.000 – 3.500 du khách Nga đến với Đà Nẵng, đồng thời tiếp tục gia tăng lượng khách kể từ năm thứ 2.
Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH thương mại và du lịch ANEX Việt Nam, chia sẻ rằng, với 23 năm hoạt động trong lĩnh vực tour tuyến, hàng không và các lĩnh vực khác, đơn vị kỳ vọng rất lớn với thị trường mới Đà Nẵng. “Khách Nga được chúng tôi đưa đến Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc... nhiều lần hỏi chúng tôi “Cầu Vàng nằm ở đâu, Đà Nẵng à?”, “Sao không bay Đà Nẵng?”, ông Lương kể. Theo ông, nhu cầu tham quan của du khách Nga rất cao, tập đoàn cũng quyết tâm, có được đường bay charter từ 5 TP lớn của Nga về Đà Nẵng là một nỗ lực rất lớn của cả hai phía, từ lãnh đạo Đà Nẵng đến Tập đoàn Du lịch ANEX.
“Chúng tôi rất cảm kích khi ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng sang tận Moscow để kêu gọi đầu tư, cho thấy Đà Nẵng rất cần các đường bay mới. Do đó, không chỉ đầu tư đường bay charter đưa khách Nga đến Đà Nẵng, nếu lãnh đạo TP.Đà Nẵng tạo điều kiện thì tập đoàn sẵn sàng đầu tư về cơ sở lưu trú, bến du thuyền như đã làm ở Nha Trang, Phú Quốc. Đây cũng là những lĩnh vực đầu tư được TP.Đà Nẵng khuyến khích, kêu gọi từ cộng đồng doanh nghiệp”, ông Lương bày tỏ. Hiện Công ty TNHH thương mại và du lịch ANEX Việt Nam cũng đã khảo sát 7 khách sạn, resort ven biển từ Non Nước (Q.Ngũ Hành Sơn) đến An Bàng (Hội An – Quảng Nam).
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, khẳng định ngành du lịch TP đã sẵn sàng cho thị trường khách mới này. Du khách Nga đặc biệt ưa chuộng nghỉ dưỡng biển, trong khi đây lại là thế mạnh của Đà Nẵng. Trong khi đó, theo khảo sát, du khách Nga có 4 đặc điểm mang lại nguồn thu lớn cho Đà Nẵng: thời gian lưu trú dài nhất trong tất cả các thị trường (trung bình trên 10 đêm); thói quen chỉ ăn sáng ở khách sạn, còn lại thích thưởng thức ẩm thực địa phương; rất thích spa; thích mua sắm với chi phí trung bình 350-400 USD/người/tour. ANEX bán tour theo gói kèm các dịch vụ cho khách, nên hoàn toàn có thể gia tăng các tiện ích tăng thêm.

Thị trường mới “trỗi dậy”

Theo Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, 7 tháng đầu năm 2019, TP.Đà Nẵng đón hơn 5 triệu lượt du khách, tăng 8.5%; trong đó khách quốc tế tăng 11% với 1,9 triệu lượt, tăng 11.2% so với cùng kỳ 2018. Nhờ vậy, tổng thu ngành du lịch ước đạt 17.454 tỉ đồng, tăng 8,5%. Với đà tăng trưởng trên, ước cả năm 2019 TP đón 8,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 3,2 triệu lượt.
Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch TP cho rằng, thị trường du khách quốc tế vẫn phụ thuộc chính vào Hàn Quốc, Trung Quốc vốn dĩ tiềm ẩn nhiều bất ổn, mất cân đối. Cụ thể, khách Hàn Quốc tăng 14%, chiếm 57% cơ cấu; khách Trung Quốc tăng 18%, chiếm 26% cơ cấu... Do đó, việc mở đường bay charter Nga – Đà Nẵng được kỳ vọng là “mở cửa” thị trường Nga nhằm đa dạng hóa nguồn du khách. Sở Du lịch cũng đã có chiến lược từng bước đa dạng hóa, các thị trường khách Đài Loan, Malaysia, Canada đang tăng trưởng trên 50% so với 2018; một số thị trường Nhật Bản, Mỹ, Úc tăng trưởng ổn định từ 23 – 33%.
Đáng chú ý, nhờ công tác xúc tiến đầu tư, du lịch, mở đường bay, nên từ đầu năm 2019 đến nay chứng kiến sự trỗi dậy của thị trường khách Thái Lan. Với 60 chuyến bay trực tiếp/tuần, du khách Thái Lan đạt gần 107.000 lượt, tăng gấp 4 lần so với 2018, chiếm 6% du khách đến TP, vượt qua Nhật Bản giành vị trí thứ 3 trong cơ cấu khách quốc tế.
Sở Du lịch đánh giá, kết quả trên là nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không trong việc gia tăng các đường bay truyền thống, mở đường bay mới, không chờ đợi cơ chế hỗ trợ rõ ràng... Không chỉ giải đáp câu hỏi khó lâu nay là “khách có trước hay đường bay có trước”, nỗ lực thu hút đầu tư cũng giúp mở rộng thị trường khách quốc tế.
Tính hết tháng 7.2019, có 48 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với 462 chuyến/tuần và 11 đường bay nội địa với 665 chuyến/tuần. Trong đó có 17 đường bay quốc tế thường kỳ với 399 chuyến/tuần và 31 đường bay thuê chuyến với tần suất 63 chuyến/tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.