Đà Nẵng thu hút đầu tư: Soát lại quỹ đất công nghiệp

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
17/07/2019 11:00 GMT+7

Dư địa đất đai trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Đà Nẵng không nhiều, thế nhưng nguồn lực này đang bị lãng phí do doanh nghiệp (DN) thuê chậm triển khai, không đưa vào sản xuất...

Theo ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Đà Nẵng, hiện nay TP có 6 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 1.066 ha. Mới đây, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW của về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có định hướng tiếp tục khẳng định công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của TP, trong đó đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng công nghiệp giai đoạn 2020-2030 từ 11,5% - 12,5%.
Ông Cường cho biết, HĐND TP.Đà Nẵng đã có kiến nghị rà soát, tích hợp quy hoạch các KCN, cụm công nghiệp (CCN) với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời xây dựng quy chế quản lý quy hoạch đảm đảo tính nhất quán, bền vững trong quá trình thực hiện. “Về thu hút đầu tư, kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng kêu gọi đầu tư các dự áncông nghệ hiện đại, công nghệ sạch, có tác động lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động. Không vì “lấp đầy” mà ảnh hưởng đến mục tiêu đã đề ra. Kiên quyết thu hồi đối với những diện tích đất chậm triển khai, không đưa vào sản xuất. Cần làm rõ, xử lý những đơn vị cho thuê lại đất hoặc nhà xưởng trên đất không đúng mục đích, ngành nghề quy định”, ông Cường nhấn mạnh.

Tạo quỹ đất cho doanh nghiệp

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết thực hiện chủ đề Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã chủ động nắm bắt để tháo gỡ tháo khăn cho DN. TP đang triển khai kế hoạch thăm, làm việc với các DN trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ để hỗ trợ cho các nhà đầu tư. Vừa qua, TP đã rà soát quỹ đất các KCN để thu hồi tạo quỹ đất, bố trí cho các DN có nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất. Trong 6 tháng cuối năm, cần tiếp tục đẩy mạnh giải tỏa đền bù và thi công hạ tầng kỹ thuật CCN Cẩm Lệ giai đoạn 1 (khởi công cuối tháng 5.2019, dự kiến hoàn thành cuối tháng 9.2020); giải tỏa đền bù CCN Hòa Nhơn, khẩn trương xin ý kiến của Bộ TN-MT để lựa chọn nhà đầu tư để có phương án đầu tư; phê duyệt chủ trương đầu tư CCN Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc để có quỹ đất bố trí cho các DN sản xuất nhỏ và vừa.
Ông Sơn cũng cho hay, BQL Khu công nghệ cao và các KCN khẩn trương triển khai đề án di dời KCN Đà Nẵng. Đề án này đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất về chủ trương; lập đề án quy hoạch sử dụng đất KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và quy hoạch triển khai KCN mới như Hòa Cầm giai đoạn 2, KCN Hòa Nhơn và Hòa Ninh. Khu công viên phần mềm cũng hoàn tất các thủ tục mở rộng… “Về nông nghiệp, tập trung trình phê duyệt quy hoạch vùng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hòa Phú, Hòa Khương, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Ninh và các vùng chăn nuôi tập trung của Hòa Khương, vùng nuôi tôm Trường Định”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.