Dự án The Lotus Center 1,9 ha của Vimefulland tại Tây Hồ thi công không phép

Lê Quân
Lê Quân
04/11/2019 07:00 GMT+7

Những ngày cuối tháng 10, không khí thi công tại dự án The Lotus Center (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) khá tấp nập, trong khi dự án vẫn chưa được cấp phép.

Theo tìm hiểu, dự án The Lotus Center có tổng diện tích hơn 1,9 ha, do CTCP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu tư. Đơn vị phát triển dự án là Vimefulland.
Quy mô dự án gồm có 5 tầng hầm, 40 tầng nổi. Từ tầng 1 đến tầng 5 là shophouse và trung tâm thương mại. Từ tầng 6 đến 40 là khu căn hộ officetel với hơn 3.200 căn hộ.
Tuy nhiên, đại diện UBND phường Phú Thượng cho biết, chủ đầu tư đã cho thi công một số hạng mục tại dự án The Lotus Center khi chưa có giấy phép xây dựng. Theo đại diện này, UBND phường Phú Thượng đã lập biên bản yêu cầu các đơn vị chỉ thi công dự án khi có giấy phép xây dựng.
Cụ thể, cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng thi công, chủ đầu tư phải có văn bản giải trình sau khi UBND phường Phú Thượng có biên bản kiểm tra hiện trạng lô đất ký hiệu TM01 thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long, phát hiện chủ đầu tư dự án là CTCP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex thi công phần cứng hệ thống thoát nước. TM01 là lô đất triển khai dự án The Lotus Center.
Cũng theo ghi nhận của Thanh Niên, dự án chưa có giấy phép xây dựng và chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng nhưng lại được rao bán thông qua các hợp đồng ký quỹ với số tiền 200 triệu đồng. Giới chuyên gia cho rằng, việc ký các hợp đồng mang tên “cọc”, “giữ chỗ”, “tư vấn”, “dịch vụ”, “ký quỹ”… của người mua là rủi ro với chính họ, còn chủ đầu tư hưởng phần lợi.

Dự án thi công rầm rộ bất kể ngày đêm

Ảnh Lê Quân

TM01 là lô đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long. Theo Quyết định 2870 và 2871 ngày 26.12.2008 của UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết và ban hành điều lệ quản lý xây dựng theo Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn 3, tỷ lệ 1/500, khu đất triển khai dự án có chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp. Mật độ xây dựng khoảng 37,2%, tối đa cao 31 tầng. Đơn vị thực hiện là liên doanh Ciputra và UDIC. Vimedimex nhận chuyển nhượng dự án từ liên doanh này.
Đến tháng 4.2018, chủ đầu tư có công văn gửi Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh chức năng ô đất trên sang căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú, với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở; tầng cao công trình tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khối cao tầng tối đa 40%. Tuy nhiên, đề xuất điều chỉnh không thực hiện được do cư dân sinh sống tại Ciputra có ý kiến trái chiều, lo ngại việc tăng tầng sẽ khiến quy hoạch đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội bị phá vỡ.
Trong văn bản phản hồi, Bộ Xây dựng cho hay, hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với condotel, officetel vẫn được giao cho Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để ban hành.
Trước The Lotus Center, một dự án khác do CTCP đầu tư Bất động sản Thanh Trì thuộc Vimefulland làm đại diện chủ đầu tư là The Eden Rose (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng bị khách hàng tố nhiều vi phạm.
Cụ thể, dự án được quy hoạch xây 3 tầng nhưng lại xây 3 tầng 1 tum và ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Theo UBND huyện Thanh Trì, CTCP đầu tư Bất động sản Thanh Trì đã cho xây dựng trường mầm non không phép…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.