Hải quan phát chiến dịch chống ô nhiễm rác thải nhựa

13/10/2019 11:08 GMT+7

Theo Tổng cục Hải quan , chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn nhấn mạnh yếu tố giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Tại Việt Nam, ước tính, mỗi năm có hơn 1,8 triệu rác thải nhựa được thải ra nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Hiện Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác với lượng rác thải nhựa tăng lên nhanh chóng trong những năm qua. Lượng tiêu thụ nhựa tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8 kg lên mức 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.
Trước đó, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 được hưởng ứng tích cực với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, trong đó tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa.
"Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân hủy hoàn toàn các chất thải từ nhựa và ni lông phải mất hàng trăm, thậm chí tới hàng nghìn năm. Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển", theo Tổng cục Hải quan.
Chiến dịch chống ô nhiễm rác thải nhựa của ngành hải quan nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Theo đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị các đơn vị hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 trong toàn đơn vị. Tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm môi trường, kêu gọi toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp chung tay, đồng lòng quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng. Làm thế nào để đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Úc khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm. Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.