Lại thêm dự án ‘ma’ làm khách hàng khốn khổ

Đình Sơn
Đình Sơn
13/12/2019 11:38 GMT+7

Theo tố cáo của hàng chục khách hàng đã mua dự án khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 (quận 9, TP.HCM), dù đã mua đất từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Liên tục thất hứa

Ông Vũ Quang Minh, một trong số hàng chục khách hàng mua nền đất tại dự án này kể, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 họ đã ký hợp đồng đặt cọc nền đất khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2, phường Phú Hữu, quận 9. Trong đó, Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Môi giới Bất động sản Thủ Đức (Công ty Thủ Đức), do ông Lê Minh Nhựt làm Tổng giám đốc thực hiện với danh nghĩa “Bên làm chứng” ký và đóng dấu, còn “Bên nhận cọc” đứng cá nhân chủ sở hữu khu đất chính là bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc.
Trong đó 38 khách hàng tiến hành mua tổng cộng 45 nền và đóng tiền thanh toán theo đúng tiến độ trong hợp đồng (hầu hết đã thanh toán được 3 đợt), với số tiền từ gần 1 tỉ đồng đến hơn 2,5 tỉ đồng/nền. Tổng số tiền các khách hàng đóng lên đến khoảng 54 tỉ đồng.

Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang

ĐÌNH SƠN

Theo cam kết, tháng 8.2018 khách hàng sẽ được giao nền. Tuy nhiên đến thời điểm đó nền không có để giao, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc và Công ty Thủ Đức xin gia hạn đến đầu năm 2019. Thế nhưng đến hạn thì bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc lại liên tục tìm cách né tránh, thoái thác trách nhiệm, không chịu thực hiện cam kết trong hợp đồng.
“Sau nhiều lần bị thất hứa chúng tôi đã tìm hiểu và được biết dự án trên chỉ là do bà Hạnh Phúc và Công ty Thủ Đức tự “vẽ” ra để bán, hoàn toàn không có trên thực tế. Do đó nhiều người đã yêu cầu bà Phúc và Công ty Thủ Đức hoàn lại tiền. Bà Phúc hứa sẽ trả lại tiền cộng lãi suất nhưng đến nay khách hàng chưa nhận được gì ngoài những lời hứa suông”, ông Minh cho hay.
Cũng theo ông Phát, một khách hàng mua nền đất tại đây, dù rao bán đất ở, nhưng đến thời điểm này thì nơi đây vẫn chỉ là khu đất cỏ mọc um tùm. Mặt khác, theo thông tin từ UBND quận 9, thì chính quyền chưa phê quyệt dự án nào có tên là khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2. Phòng Quản lý đô thị quận 9 cũng cho biết một phần khu đất trên thuộc quy hoạch đường Bưng Ông Thoàn lộ giới 30 m và phần còn lại thuộc quy hoạch đất nhóm nhà ở xây dựng thấp tầng.

Chuyển nhượng đất lòng vòng

Theo hồ sơ chúng tôi có được, chủ của khu đất trên là bà Phạm Thị Liên (SN 1955, ngụ quận 3, TP.HCM), với tổng diện tích khoảng 7.800 m2. Ngày 15.12.2017, bà Liên đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Hạnh Phúc được ký kết, thu tiền cọc, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm việc với cơ quan thuế… Ngay sau khi được ủy quyền bà Hạnh Phúc đã tiến hành lập dự án, với 77 nền đất và ký hợp đồng với Công ty Thủ Đức để bán nền. Chỉ một thời gian ngắn toàn bộ số nền trên đã bán hết.
Không chỉ bán lô nền cho khách hàng, bà Hạnh Phúc lại tiếp tục chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Nguyễn Chí Thọ (SN 1985, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) vào ngày 21.11.2018. Đến ngày 3.10.2019, khu đất này lại tiếp tục được chuyển nhượng cho ông Triệu Minh Nguyên (SN 1975, ngụ Tân Bình, TP.HCM).
Không có đất giao như cam kết, bị khách hàng đòi tiền cọc và làm đơn tố cáo, bà Hạnh Phúc cam kết sẽ thanh lý hợp đồng cọc bồi thường từ 20-25% lãi suất trên tổng số tiền cọc. Nhiều khách hàng được Công ty Thủ Đức cam kết mua lại giá gốc cộng thêm lợi nhuận 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi được khách hàng đồng ý làm biên bản thanh lý hợp đồng thì bà Hạnh Phúc lại liên tục hứa hẹn và tìm cách kéo dài thời gian, né tránh việc hoàn trả số tiền như cam kết.

Dù cam kết trả lại tiền, thu mua lại đất nhưng bà Hạnh Phúc và Công ty Thủ Đức lại tiếp tục thất hứa

ĐÌNH SƠN

Chính vì vậy, hiện nay 38 khách hàng mua nền đất tại khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 đã đồng loạt gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi. Mới đây Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã chuyển đơn tố giác, tố cáo tội phạm và đề nghị ngăn chặn giao dịch liên quan tới tài sản của bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc đến Công an TP.HCM để xem xét và giải quyết theo quy định.
Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cũng đã chuyển đơn của tập thể hộ dân tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC 03) để giải quyết theo thẩm quyền. Hiện PC 03 đã tiếp nhận tố cáo và đang trong quá trình điều tra, xử lý.
Phóng viên đã liên hệ với bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc để nắm rõ thông tin phản ánh từ khách hàng, tuy nhiên bà Phúc vẫn chưa chịu gặp.
Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.