Làm gì để đột phá du lịch?

25/10/2019 09:22 GMT+7

Đó là câu hỏi sẽ được bàn luận, phân tích chi tiết tại Hội thảo "Đột phá kinh tế từ du lịch " do Báo Thanh Niên tổ chức, diễn ra ngày 28.10.

Hơn một thập kỷ qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, vài năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.
Cụ thể, năm 2016, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, tăng hơn 4,3 lần so với năm 2001; khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP.
Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ kéo theo hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Các loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú và đa dạng. Chất lượng và tính chuyên nghiệp từng bước được nâng cao. Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tạo được một số thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, ngành du lịch còn một số hạn chế, yếu kém nên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng. Nhiều cơ chế chính sách còn bó buộc khiến các điểm đến tiềm năng như Phú Quốc, Phan Thiết... chưa thể phát huy hết nội lực; những sản phẩm du lịch làm thay đổi bộ mặt địa phương, được thế giới vinh danh như Cầu Vàng, Bà Nà... vấp phải sự chỉ trích về môi trường đẩy nhà đầu tư vào rủi ro. Bên cạnh đó, khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng nhưng chi tiêu thấp vì chưa có một ngành công nghiệp giải trí để họ rút hầu bao. Kinh tế đêm được đánh giá là "mỏ vàng" của du lịch nhưng các thành phố tại Việt Nam vẫn chưa thể sáng đèn...

TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN: Hội thảo "Doanh nghiệp Việt ra biển lớn"

Tháo bỏ các rào cản đó như thế nào để du lịch tăng tốc, đột phá? Làm thế nào để hài hòa giữa phát triển và bảo vệ môi trường? Minh bạch cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp phát triển du lịch; các giải pháp để phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch trong bối cảnh nguồn nhân lực cho ngành này vừa thiếu lại vừa yếu?...
Tất cả những vấn đề đó sẽ được các chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch, đại diện cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Việt Nam trả lời tại Hội thảo "Đột phá kinh tế từ du lịch" do Báo Thanh Niên tổ chức.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam; các chuyên gia kinh tế, du lịch hàng đầu như TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM; ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp bất động sản uy tín.
Hội thảo "Đột phá kinh tế từ du lịch" diễn ra lúc 8 giờ 30 phút ngày 28.10 tại Hội trường Báo Thanh Niên (268- 270 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6 quận 3, TP.HCM).
Trước đó, Báo Thanh Niên đã tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm... liên quan đến những vấn đề thời sự nóng diễn ra trên thị trường với sự tham gia của đại diện chính quyền, các tổ chức xã hội ngành nghề, các chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những ý kiến đóng góp trong hội thảo đã được Báo Thanh Niên chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nội dung hội thảo cũng được chuyển đến bạn đọc, tạo sự lan tỏa trong giới kinh doanh nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.