Lỗ hết 500 tỉ từ VNG, Tiki tiếp tục được quỹ ngoại rót vốn

Mai Phương
Mai Phương
14/09/2019 18:00 GMT+7

Quỹ đầu tư Innoven Capital vừa thông báo hoàn thành thương vụ đầu tư vào Tiki.vn và UP Co-working và không tiết lộ số tiền đầu tư.

Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên vào thị trường Việt Nam của Innoven Capital. Trong thông cáo báo chí của Innoven Capital, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ông Chin Chao cho biết, quỹ này đã tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu hoạt động trong khu vực Đông Nam Á hồi năm 2016. Gần đây, họ đã nhận thêm 200 triệu USD vốn từ Temasek and United Overseas Bank Group để tiếp tục mở rộng đầu tư tại châu Á. 
Quỹ này cũng chia sẻ thông tin trên trang Tech Asia sẽ tiếp tục nắm bắt các cơ hội đầu tư tại Việt Nam và đang thực hiện thêm một vài giao dịch tại thị trường này. Danh mục đầu tư của quỹ tại khu vực Đông Nam Á hiện có các công ty như: Akulaku, Swiggy, Oyo Rooms, Byju phe, Deskera, Pomelo và RedDoorz. Cũng theo Tech Asia, một trong những thương vụ gần đây nhất của Innoven Capital là khoản đầu tư trị giá 7,6 triệu USD cho startup Kargo của Indonesia.
Đầu năm 2018, JD.com - tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc - tham gia vào vòng gọi vốn Series C của Tiki và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này. Giá trị của thương vụ được đồn đoán là khoảng 1.000 tỉ đồng. Tiki hiện có hai nhà đầu tư lớn là VNG và công ty thương mại điện tử đến từ Trung Quốc - Tập đoàn JD.com. Trong đó tỷ lệ sở hữu của VNG tại Tiki đã giảm từ 28,88% vào đầu năm nay xuống còn 24,6%, thay vào đó cổ đông ngoại JD.com tăng sở hữu lên 25,651% vốn điều lệ. Đồng thời, toàn bộ số vốn hơn 506 tỉ đồng của VNG rót vào Tiki từ 3 năm trước đến nay đã bay hơi hết.
Bên cạnh VNG và JD.com, các nhà đầu tư trước đây của Tiki bao gồm Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures. Theo thông tin từ Tiki thời điểm đầu tháng 8, cổ đông nội sở hữu 51,33% cổ phần công ty. Phần còn lại có cơ cấu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc 21,47%, Singapore 11,08%, Hàn Quốc 7,71%, Hồng Kông 4,69% và Nhật Bản 3,72%.
Trong năm 2018, phía công ty này cũng từng tuyên bố sẽ bắt đầu vòng gọi vốn mới với mục tiêu là huy động được 50-100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính. Thành lập năm 2010 bắt nguồn từ một trang bán sách trực tuyến, Tiki đã phát triển thành nền tảng thương mại điện tử và hiện nằm trong nhóm dẫn đầu tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.