Mua thêm 50 máy bay thân hẹp, Bộ GTVT khuyến cáo Vietnam Airlines bổ sung nhân lực

0 Thanh Niên Online
Cho rằng kế hoạch bổ sung thêm 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch, song Bộ GTVT cũng khuyến cáo hãng này xây dựng mạng đường bay chi tiết và bổ sung đủ nhân lực.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines được đánh giá phù hợp quy hoạch, nhưng cần bổ sung đầy đủ nhân lực (ảnh minh họa) /// Ảnh Đ.L Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines được đánh giá phù hợp quy hoạch, nhưng cần bổ sung đầy đủ nhân lực (ảnh minh họa) - Ảnh Đ.L
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines được đánh giá phù hợp quy hoạch, nhưng cần bổ sung đầy đủ nhân lực (ảnh minh họa)
Ảnh Đ.L
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines.
Theo đó, dự án mua 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021 - 2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư 88.131 tỉ  đồng.
Hãng này xây dựng 2 kịch bản vận tải hàng không đến năm 2025, đồng thời chọn kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 90 tàu bay.
Nhu cầu này nhằm đáp ứng mục tiêu của hãng hàng là cổ phần khách nội địa của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) là 55%. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp, trong đó 26 máy bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 máy bay.
Dự kiến 24 máy bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung  bình mỗi năm nhận 5 máy bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10, đáp ứng quy định pháp luật về chủng loại khai thác.
Bộ GTVT cho rằng, lộ trình này sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra một số khuyến cáo, như dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm. Để có cơ sở đánh giá khả thi của dự án, Bộ GTVT đề nghị Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay dự kiến, phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành…
Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn đề nghị Vietnam Airlines bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội tàu bay đến năm 2025.
Ngoài ra, Bộ cũng lưu ý chủng loại máy bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt Whitney, do đã xảy ra một số sự cố trong thời gian qua.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng