Số phận 7 dự án BOT ‘treo’ hiện nay ra sao?

2 Thanh Niên Online
Miễn giảm phí tối đa, thay đổi vị trí trạm thu phí... là phương án được Bộ GTVT đưa ra để xử lý với các dự án BOT treo hiện nay. Song có những dự án dù nhiều lần họp bàn vẫn chưa chốt được phương án.
Trạm thu phí Bờ Đậu thuộc dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đã được cho phép chuẩn bị thu phí trở lại sau 2 năm ngừng thu /// Ảnh TN Trạm thu phí Bờ Đậu thuộc dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đã được cho phép chuẩn bị thu phí trở lại sau 2 năm ngừng thu - Ảnh TN
Trạm thu phí Bờ Đậu thuộc dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đã được cho phép chuẩn bị thu phí trở lại sau 2 năm ngừng thu
Ảnh TN
Báo cáo Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, một số dự án BOT đặc thù như trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm Bỉm Sơm - Thanh Hóa, trạm Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm T2 trên Quốc lộ 91 thành phố Cần Thơ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nguồn lực hạn chế, không thể cân đối vốn để mua lại các dự án.
Đây là những dự án bị người dân hoặc tài xế phản ứng, đa số đã phải dừng thu với thời gian ít nhất 1 năm, nhiều thì  2 năm và hiện vẫn đang "treo" chưa được xử lý.
Cụ thể, trạm Bắc Thăng Long thuộc dự án tuyến tránh thị xã Vĩnh Yên, quốc lộ 2, tại thông báo số 108/TB-VPCP ngày 26.6, lãnh đạo Chính phủ đã kết luận “Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tham nhũng”. Hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu doanh nghiệp dự án và Tổng cục đường bộ triển khai kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm.
Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến tránh theo quy định. Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn vị trí phù hợp để triển khai.
Trạm trên tuyến quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) thuộc dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án miễn giảm phí tại trạm quốc lộ 3. Tỉnh Thái Nguyên hiện đang triển khai tuyên truyền để chuẩn bị cho việc thu phí trở lại, dự kiến sẽ có 31.000 phương tiện được miễn, giảm phí với phạm vi miễn giảm lên tới 30 km.
Trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, hiện doanh nghiệp dự án đang triển khai xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh để thu phí trở lại.
Số phận 7 dự án BOT ‘treo’ hiện nay ra sao? - ảnh 1

Hiện trạm thu phí thuộc dự án tuyến tránh Cai Lậy vẫn dừng thu, tỉnh Tiền Giang đề xuất xây trạm thu phí trên tuyến tránh Ảnh K.N

Trạm Cai Lậy thuộc Dự án đầu tư tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 ÷ Km2014 và xây dựng quốc lộ1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ lưỡng 3 phương án, phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của các phương án để xin ý kiến thống nhất của Bộ Công an và UBND tỉnh Tiền Giang, phấn đấu sớm thu phí trở lại. Tuần trước, Tổng cục Đường bộ đã có chỉ thị cấm xe tải, xe khách trên 29 chỗ lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đây là động thái chuẩn bị cho việc thu phí trở lại trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.
Với trạm trên tuyến xây dựng mới hoàn toàn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất trong thời gian xây xựng phương án giảm giá chính thức, tạm miễn thu phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí. UBND tỉnh Hòa Bình đã rà soát và có văn bản gửi Bộ GTVT phương án giảm giá. Bộ GTVT đã cùng nhà đầu tư rà soát và đã chấp thuận. Theo đánh giá, tình hình trạm thu phí hiện nay ổn định.
Trạm thu phí T2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91, Bộ GTVT đã họp với các địa phương, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xây dựng và đề xuất các phương án. Tuy nhiên, tới thời điểm này, Bộ GTVT vẫn chưa chọn được phương án tối ưu nhất cho xử lý dự án.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bảy Cà Tàng

Bảy Cà Tàng

Nếu chủ đầu tư và bộ GTVT làm đúng thì người dân sẽ vui lòng trả cho dịch vụ mình đã xử dụng, đàng này chỉ sửa chữa sơ sơ rồi bắt người xử dụng trả phí trên trời và trạm thu phí đặt sai vị trí
hoàng

hoàng

Cho hỏi dự án giao thông có khác với dự án sợi Đình vũ, thép Thái nguyên hay chuỗi nhà hàng Huế ko? mang luật doanh nghiệp và và luật đầu tư để xem xét trước khi đặt vấn đề NN bỏ tiền ra mua lại!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phí bốc dỡ tại các cảng biển VN đang thấp hơn nhiều so với khu vực /// Ảnh: Ngọc Thắng

Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép

Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) từ khách hàng nhập khẩu ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại VN bằng 30 - 45% mức thu.