Trung Quốc liên tục tạm ngừng nhập thanh long, kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh

17/09/2021 13:33 GMT+7

Trung Quốc liên tục thông báo tạm ngừng nhập khẩu thanh long khiến nông sản này liên tục mất giá ở trong nước, kim ngạch xuất khẩu trái cây từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng giảm mạnh trong nhiều tháng qua.

Đó là thông tin được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi chế biến, xuất khẩu nông sản, thủy sản sau giãn cách theo Chỉ thị 16 tại Nam bộ, do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay  17.9.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết theo dõi kim ngạch xuất khẩu hàng tháng của từng thị trường trong 7 tháng năm 2021 cho thấy xu hướng giảm sút của các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, trong 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc đạt 1,13 tỉ USD, có tăng so với cùng thời điểm năm 2020 (khoảng 1.1 tỉ USD) nhưng diễn biến đáng lưu ý là từ tháng 4 đến tháng 7, kim ngạch xuất khẩu rau, quả Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm, trung bình mỗi tháng giảm 15%.
Trái ngược với thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu rau, quả Việt Nam sang Mỹ vẫn giữ được tăng trưởng, 7 tháng đạt 149 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2020.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, mặc dù so với năm 2020, xuất khẩu rau quả vẫn thể hiện sự tăng trưởng nhưng trong ngắn hạn xu hướng là sụt giảm mạnh. Điều này cho thấy ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đối với sự phát triển của ngành rau, quả Việt Nam là rất nghiêm trọng.
Cũng theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 8, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thanh long tại các cửa khẩu Hà khẩu và Thiên Bảo, thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), làm thanh long trong nước xuống giá mạnh. Nguyên nhân phía Trung Quốc đưa ra là do hàng hóa Việt Nam bị nghi nhiễm SARS-CoV-2.  
“Mặc dù các bộ, ngành và các địa phương tích cực làm việc với phía Trung Quốc, thông tin mới nhất là Trung Quốc đã mở cửa trở lại các cửa khẩu tại Vân Nam cho thanh long, chuối nhưng những sự việc như vậy nếu tiếp tục xảy ra sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp”, ông Bình cảnh báo.
Diễn biến mới nhất về thị trường nhập khẩu Trung Quốc, chiều 16.9, Bộ Công thương xác nhận đã nhận được thông tin từ Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh về việc chính quyền H.Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long của Việt Nam qua khu vực cầu phao tạm Đông Hưng (phía Việt Nam là điểm xuất hàng Km3+4, Quảng Ninh) 7 ngày, từ ngày 15 - 21.9.2021, do phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì bọc quả thanh long và thùng các tông đựng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo thông báo của phía Trung Quốc, sau 23 giờ ngày 21.9, mặt hàng thanh long sẽ tự động được khôi phục thông quan nhập khẩu qua địa điểm này. Nhưng nếu tiếp tục phát hiện SARS-CoV-2 (bằng phương pháp xét nghiệm PCR) trên thanh long hoặc mặt hàng khác thì cơ quan phòng, chống dịch Covid-19 Đông Hưng sẽ gia hạn thời gian tạm dừng thông quan nhập khẩu thêm 1 tuần đối với mặt hàng đó.
Thanh long đang là trái cây xuất khẩu chủ lực vào thị trường Trung Quốc, đạt trên 1 tỉ USD mỗi năm, nên các quyết định tạm dừng nhập khẩu của Trung Quốc làm giảm đáng kể tốc độ xuất khẩu cũng như sụt giảm kim ngạch xuất khẩu chung của ngành hàng rau quả vào thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.