Vietnam Airlines nói gì về đề xuất xin vay 12.000 tỉ đồng lãi suất 0%?

12/06/2020 18:31 GMT+7

Dù thị trường nội địa đang phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19 , song đại diện Vietnam Airlines cho rằng nếu không được bơm vốn từ phía Chính phủ, tới tháng 8.2020 hãng sẽ cạn kiệt dòng tiền.

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines thông tin: Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), toàn ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 419 tỉ USD, dự kiến các hãng hàng không lỗ 84 tỉ USD, đến năm 2021 vẫn lỗ 16 tỉ USD, phải tới giữa năm 2022, ngành hàng không mới quay trở về được "thể trạng" như năm 2019.

Lỗ gần 20.000 tỉ đồng

Với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, riêng phần hoàn vé cho khách mua vé trước dịch rất lớn. Trong đó, từ giữa tháng 2 đến tháng 3 phải hoàn lại 4.000 tỉ đồng, gần như “mất máu” rất đột ngột. Sản lượng cả năm của hãng giảm 48% so với 2019, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng, lỗ gần 20.000 tỉ đồng, sau cắt giảm chi phí còn lỗ 15.000 - 16.000 tỉ đồng.
Lý giải thắc mắc vì sao máy bay không hoạt động lại lỗ nặng, ông Hiền cho hay chi phí cố định hàng tháng của hãng mất tới 2.100 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là thuê tàu bay (1.300 tỉ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công.
Riêng Jetstar sản lượng tháng 6 giảm 64% so với cùng kỳ 1.200 tỉ đồng, doanh thu giảm 64,2%. K6 (hãng hàng không liên danh với Campuchia) lỗ 14,5 triệu USD.
“Vietnam Airlines lỗ nặng nhưng vẫn trụ được vì trước dịch hãng có tiềm lực tài chính mạnh và có 4.000 tỉ đồng trong tài khoản. Hãng cũng đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch Covid-19 từ tháng 2.2020 như cắt giảm chi phí, người lao động không hưởng lương, phi công, tiếp viên công suất sử dụng chỉ là 5% nhưng bắt buộc phải giảm (giảm được khoảng chi phí 4.300 - 4.500 tỉ đồng), xin giảm giá, giãn tiến độ thanh toán với các đối tác. Có đối tác giảm hơn 1.000 tỉ đồng tiền thuê tàu bay năm 2020 - 2021. Hiện Vietnam Airlines đã khôi phục nhanh thị trường nội địa, nhiều ngày tháng 5 và 6 sản lượng cung ứng ra thị trường và khách vượt so với năm trước. Tuy nhiên, doanh thu bình quân vẫn giảm 50% do doanh thu từ thị trường quốc tế chiếm 65% doanh thu của VNA. Tuy nhiên, nếu không có bơm vốn của Chính phủ thì tháng 8.2020 hãng sẽ hết tiền" - ông Hiền nói. 

Cần cơ chế đặc biệt

“Vietnam Airlines đã có báo cáo kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu của hãng (vốn Nhà nước chiếm tới 86%) đề nghị vay quy mô tối thiểu ít nhất 4.000 tỉ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với tình huống hỗ trợ khẩn cấp, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ”, ông Hiền nói.
Ngoài ra, hãng này cũng đưa ra kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Nhà nước sử dụng các nguồn vốn Nhà nước hoặc giao SCIC/doanh nghiệp nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của nhà nước, quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021 - 2025.
Song theo ông Hiền, các giải pháp hỗ trợ trên sẽ gặp những vướng mắc về pháp lý khi vận dụng theo các quy định của luật pháp hiện hành, do vậy cần phải có các quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt để xử lý phù hợp với tình huống khẩn cấp.
“Không phải Nhà nước chỉ hỗ trợ Vietnam Airlines mà không hỗ trợ các hãng khác. Hàng không là ngành tác động trực tiếp đến nhu cầu đi lại, đời sống của người dân và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhiều ngành kinh tế khác. Nhà nước "cứu" Vietnam Airlines chính là "cứu" đứa con của mình do Nhà nước nắm giữ 86% vốn. Điều này cũng giống như với các hãng khác sẽ phải xin hỗ trợ từ cổ đông. Vietnam Airlines không xin bơm tiền Nhà nước mà vay sẽ trả. Hãng thừa khả năng trả do cân đối tổng tài sản trên 70.000 tỉ đồng” - vị này khẳng định.
Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, Chính phủ các nước đã đưa ra gói hỗ trợ rất lớn cho các hãng hàng không. Đến ngày 15.5, Nhật Bản có gói giải cứu tương đương 22% doanh thu của hãng hàng không (89 tỉ USD), Singapore là 11 tỉ USD, Việt Nam dự kiến cần 9 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.