'Vỡ trận' giá thịt heo

Nguyên Nga
Nguyên Nga
14/12/2019 07:43 GMT+7

Thị trường thịt heo cả nước lên cơn “sốt” khi giá heo hơi ngày hôm qua (13.12) chính thức chạm mốc 90.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại tỉnh Hưng Yên hôm qua được thương lái báo giá 90.000 đồng/kg, cao hơn ngày hôm trước đến 4.000 đồng/kg. Tương tự, heo hơi tại các tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội… cũng lên từ 85.000 - 89.000 đồng/kg.
Tại khu vực phía nam, giá cập nhật đầu ngày từ thương lái mua heo hơi ở H.Cẩm Mỹ (Đồng Nai) là 85.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến trưa qua (13.12), theo một số thành viên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi được thương lái báo 90.000 đồng/kg với heo lớn trên 100 kg nhưng không có heo để bán.

Bán một con heo lời hơn chỉ vàng

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng việc “tăng giá heo như vũ bão” trong mấy ngày qua và chạm mốc 90.000 đồng/kg là điều tất yếu, bởi các trại trong khu vực thực sự không còn nhiều heo để bán nữa.
Mâu thuẫn mới phát sinh trong hoạt động nhập khẩu thịt heo là giá cao, lại không có thịt để mua. Vài tháng mới gom được vài ba container
Ông Đoàn Ngọc Thơ, Giám đốc Công ty THO Group
“Lượng heo lớn nay trong vùng hầu như không còn nữa. Bên cạnh đó, các chuồng trại heo còn nhỏ, chưa đạt chuẩn trên 100 kg/con như trước đây cũng đẩy bán để giảm áp lực chuồng trại, tái dịch. Quan trọng hơn, giá bán ra hiện tại quá tốt nên heo tầm 80 kg cũng đã cho xuất chuồng”, ông Công cho biết.
Theo tính toán, giá vốn nuôi heo trung bình khoảng 35.000 đồng/kg, nếu cộng thêm các chi phí phát sinh trong nuôi heo an toàn sinh học, chi phí tăng nhân công, bác sĩ thú y để túc trực tại trại nhỡ gặp sự cố về dịch bệnh… thì giá thành cũng gần 40.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người nuôi heo đã lãi gấp đôi.
“Trước đây, con số heo hơi 70.000 đồng/kg là ước mơ của người nuôi heo và không bao giờ nghĩ có thể thành hiện thực. Với giá đó, đã lãi gấp đôi trong điều kiện chăn nuôi bình thường không có dịch bệnh. Thực tế, một con heo xuất chuồng lãi 1 triệu đồng đã thấy cao, nay một con heo bán ra có thể lời cả chỉ vàng rồi. Tuy nhiên, song song đó, rủi ro trong chăn nuôi heo còn quá cao, nên nhiều trại không dám tái đàn. Không dám tái đàn thì không có heo để bán. Không có heo nên giá ngoài thị trường tăng phi mã như ngựa không cương là vậy”, ông Công nói.
Heo hơi tăng nên giá heo bán sỉ tại chợ mấy ngày qua cũng liên tục tăng mạnh. Ông Lê Quang Hậu, chủ cơ sở sản xuất nem chả sạch Quang Hậu (Q.Tân Phú, TP.HCM), cho biết giá heo mảnh (xẻ đôi con heo, không có đầu) đã tăng vọt từ 97.000 đồng lên 120.000 đồng chỉ trong vòng hơn 1 tuần. Riêng heo pha lóc loại nạc dẻo cơ sở mua số lượng lớn để làm chả Huế và chả lụa cũng tăng mỗi ngày 10.000 đồng/kg. Nếu ngày 7.12 heo nạc dẻo có giá 110.000 đồng/kg thì sang đến ngày 11.12 đã lên 150.000 đồng/kg.
Ông Hậu ví von: “Giá thịt tăng mấy hôm nay có thể ví như cơn lụt lịch sử năm 1999 của Huế. Chỉ sau 1 đêm, nước từ ngoài sân dâng ngập nóc nhà. Chúng tôi làm trong ngành chế biến thực phẩm, thật ra hoàn toàn có thể tiên liệu trước giá nguyên liệu sẽ tăng 10 - 20%. Đó là khoảng lùi để biết làm giá trong bối cảnh cầu vượt cung. Cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Nhưng mức tăng giá thịt mấy hôm nay khiến doanh nghiệp cũng mất kiểm soát vì tăng quá nhanh. Trong khi đó, đáng buồn là chưa thấy động thái nào từ cơ quan chức năng để kiểm soát và có giải pháp thực tế”.

Loay hoay giải pháp bình ổn giá thịt

Thực tế, ngày 12.12, Sở Công thương TP.HCM đã có cuộc họp với 2 chợ đầu mối lớn bán thịt heo tại TP.HCM là chợ Hóc Môn và Bình Điền nhằm nắm thông tin và có biện pháp ổn định giá. Dự kiến tuần tới đơn vị này sẽ cùng chợ đầu mối tổ chức họp các thương lái để nắm tình hình thu mua, khả năng cung ứng nguồn hàng tết…
Dù vậy, một thành viên Hiệp hội Chăn nuôi miền Đông Nam bộ nói thẳng: “Khó bình ổn lúc này trong bối cảnh heo không còn nhiều để bán. Vấn đề là không ai công bố được lượng heo thực sự còn bao nhiêu trong dân. Thế giới thống kê, trong 4 con heo thì 1 con đã chết vì dịch bệnh. Trung Quốc thống kê kết quả dịch tả heo châu Phi đã mất hơn 50% heo của cả nước, Việt Nam có tỷ lệ heo mất vì dịch bệnh cũng tương đương, chiếm 50% tổng đàn. Giải pháp nhập thịt heo lúc này cũng không đơn giản do Trung Quốc đã mua gom hết rồi, giá nhập hiện cao gấp đôi so với cách đây nửa năm. Thị trường giá thịt heo “vỡ trận” rồi”, vị này nói.
Ông Đoàn Ngọc Thơ, Giám đốc Công ty THO Group - chuyên nhập khẩu thịt các loại, cũng cho rằng hai bộ Công thương và NN-PTNT nói sẽ cho nhập 200.000 tấn thịt heo thiếu trong dịp cuối năm nay. Nhưng thịt heo thế giới đâu có nhiều và có sẵn để mình nói muốn nhập là nhập được. Chưa kể trước đây, nhập thịt heo theo giá CIF (giá giao hàng tại cảng) chỉ hơn 2 USD/kg, nay giá về cảng hơn 4 USD/kg (khoảng 100.000 đồng/kg), chưa thuế. Giá thịt heo nhập bán ra phải 150.000 đồng/kg mới có lãi.
“Mâu thuẫn mới phát sinh trong hoạt động nhập khẩu thịt heo là giá cao, lại không có thịt để mua. Vài tháng mới gom được vài ba container. Chúng tôi đang nhập chính từ thị trường châu Âu gồm Ba Lan, Hà Lan, Bỉ, Đức…, thuế nhập khẩu 5%, trong khi thuế nhập thịt từ Mỹ là 20%. Hiện VN có 20 - 30 doanh nghiệp nhập khẩu thịt, đa số muốn nhập về cũng khó bán vì giá cao. Trung Quốc mua sạch hàng ở châu Âu rồi sau khi bị Mỹ đánh thuế lên cả 80%”, ông Thơ thông tin.
Dự kiến ngày 19.12 tới, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai sẽ tổ chức tọa đàm mời các nhà chăn nuôi có kinh nghiệm tái đàn, chia sẻ thông tin kinh nghiệm để người nuôi có thể tái đàn trong tương lai gần. Bên cạnh đó, kêu gọi người dân ăn thịt gà thay thịt heo trong lúc chờ tái đàn để giảm tải nhu cầu thịt heo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.