Liên quan đến câu chuyện đăng kiểm ô tô đang gây bức xúc trong thời gian gần đây, tôi thấy rất nhiều giải pháp "tháo gỡ" được đề xuất. Từ việc vận động các đăng kiểm viên đã về hưu quay lại đi làm, đến điều động các lực lượng như CSGT, quân đội "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên lại không thấy ai nghĩ đến việc bàn giao nhiệm vụ đăng kiểm xe cho các hãng.
Trong khi, nếu nói về chuyên môn, các hãng xe là nơi sản xuất ra những chiếc ô tô. Thậm chí, ô tô trước khi lăn bánh khỏi dây chuyền, hãng xe cũng là "kiểm định viên" đầu tiên. Điều này đồng nghĩa, các hãng xe hoàn toàn đủ chuyên môn, máy móc và cơ sở vật chất để thực hiện đăng kiểm định kỳ.
Trên bình diện cả nước, nếu giao việc đăng kiểm cho các hãng xe, các hãng cũng hoàn toàn có thể triển khai trên diện rộng thông qua hệ thống đại lý. Điều này cũng hoàn toàn có cơ sở vì hệ thống đại lý từ trước tới nay vẫn đảm nhiệm việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ.
Thực tế, theo tôi được biết, ở Úc và nhiều quốc gia trên thế giới họ đã triển khai đăng kiểm theo cách "khoán" cho các hãng. Thiết nghĩ Việt Nam cũng nên học hỏi. Cách đăng kiểm này không phải tốt hơn nhiều hay sao? Khi đó, nhiệm vụ của cơ quan quản lý đơn giản hơn nhiều, chỉ là tạo ra hệ thống tiêu chuẩn, quản lý tiêu cực từ các đại lý.
Đặc biệt, nếu xét tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay so với số lượng đại lý ô tô chính hãng, việc đăng kiểm sẽ được triển khai một cách nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chắc chắn không còn cảnh "kẹt xe", xếp hàng ngày đêm chờ đăng kiểm.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM. Đóng góp bài viết, câu hỏi xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.
Bình luận (0)