Tại sao không 'khoán' việc đăng kiểm ô tô cho các hãng xe?

17/03/2023 10:34 GMT+7

Các hãng xe chính là nơi sản xuất ra các mẫu mã ô tô và cũng là nơi kiểm định đầu tiên cho mỗi chiếc xe xuất xưởng. Vậy lý do gì không để họ đảm nhiệm luôn nhiệm vụ đăng kiểm ô tô định kỳ?

Liên quan đến câu chuyện đăng kiểm ô tô đang gây bức xúc trong thời gian gần đây, tôi thấy rất nhiều giải pháp "tháo gỡ" được đề xuất. Từ việc vận động các đăng kiểm viên đã về hưu quay lại đi làm, đến điều động các lực lượng như CSGT, quân đội "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên lại không thấy ai nghĩ đến việc bàn giao nhiệm vụ đăng kiểm xe cho các hãng.

Trong khi, nếu nói về chuyên môn, các hãng xe là nơi sản xuất ra những chiếc ô tô. Thậm chí, ô tô trước khi lăn bánh khỏi dây chuyền, hãng xe cũng là "kiểm định viên" đầu tiên. Điều này đồng nghĩa, các hãng xe hoàn toàn đủ chuyên môn, máy móc và cơ sở vật chất để thực hiện đăng kiểm định kỳ.

Tại sao không ‘khoán’ việc đăng kiểm ô tô cho các hãng xe? - Ảnh 1.

Nếu "khoán" việc đăng kiểm ô tô cho các đại lý bán xe, tình trạng "kẹt đăng kiểm" sẽ được giải quyết

Trên bình diện cả nước, nếu giao việc đăng kiểm cho các hãng xe, các hãng cũng hoàn toàn có thể triển khai trên diện rộng thông qua hệ thống đại lý. Điều này cũng hoàn toàn có cơ sở vì hệ thống đại lý từ trước tới nay vẫn đảm nhiệm việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ.

Thực tế, theo tôi được biết, ở Úc và nhiều quốc gia trên thế giới họ đã triển khai đăng kiểm theo cách "khoán" cho các hãng. Thiết nghĩ Việt Nam cũng nên học hỏi. Cách đăng kiểm này không phải tốt hơn nhiều hay sao? Khi đó, nhiệm vụ của cơ quan quản lý đơn giản hơn nhiều, chỉ là tạo ra hệ thống tiêu chuẩn, quản lý tiêu cực từ các đại lý.

Đặc biệt, nếu xét tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay so với số lượng đại lý ô tô chính hãng, việc đăng kiểm sẽ được triển khai một cách nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chắc chắn không còn cảnh "kẹt xe", xếp hàng ngày đêm chờ đăng kiểm.

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM. Đóng góp bài viết, câu hỏi xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Bình luận (4)

avatar-user
Tvi Hailua

Không thể khoán cho hãng xe được, có những xe Việt Nam đâu có hãng thì sao đăng kiểm. Rồi hãng rất cầu toàn để bán phụ tùng sẽ đánh giá không đạt để bắt người sử dụng phải thay mới....Nói chung là nên có đăng kiểm độc lập và đăng kiểm tại các cơ sở 3S, 4S, khi đó ai thích đăng kiểm đâu tùy ý. Chỉ cần đăng kiểm làm đúng chuẩn không tiêu cực là được.

Trả lời 0 2 năm trước
avatar-user
Robin

Ý kiến này Bộ GTVT đã đề xuất rồi bạn ơi. Nhưng chưa thể triển khai ngay.

Trả lời 0 2 năm trước
avatar-user
Thái Phú

Đúng, chúng ta nên để các hãng xe họ làm và chịu trách nhiệm về việc này. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm kiểm tra và chế tài...

Trả lời 0 2 năm trước
Xem thêm bình luận (1)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.