Tài xế vụ 39 người Việt tử vong trong container kiếm 1.000 euro/người

14/12/2019 19:37 GMT+7

Tài xế chở container chứa 39 người Việt bị nghi liên quan đến đường dây buôn người và được trả 1.000 euro cho mỗi người nhập cư vận chuyển trót lọt.

Tòa thượng thẩm ở Dublin (Cộng hòa Ireland) ngày 13.12 tiếp tục phiên xét xử về việc dẫn độ tài xế Eamon Harrison (22 tuổi, người Bắc Ireland) sang Anh chịu xét xử liên quan vụ 39 thi thể người Việt trong container.
Harrison là người chở chiếc container đến cảng Zeebrugge ở Bỉ. Kiện hàng sau đó được đưa bằng phà sang Anh vào đầu ngày 23.10, nơi tài xế Maurice Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland) chở đi và sau đó thông báo với cảnh sát là có các thi thể bên trong.
Hiện Harrison đang kháng nghị lên tòa thượng thẩm Ireland để tránh bị dẫn độ sang Anh, nơi tài xế này đối diện bản án chung thân nếu bị kết tội ngộ sát cùng các tội âm mưu đưa người nhập cư lậu.
Luật sư của Bộ Tư pháp Ireland Ronan Kennedy nói với tòa rằng những cáo buộc đối với Harrison đã rất rõ ràng. Ông nói Harrison liên quan đến âm mưu đưa người nhập cư trái phép vào Anh từ đầu năm 2018, theo tờ The Irish Times.
Dựa vào thông tin do Cơ quan Công tố hoàng gia Anh cung cấp, ông Kennedy cho biết Harrison và một tài xế nữa được thuê làm việc cho một người thứ ba.
Một trong hai tài xế từng được trả 1.000 euro (25,7 triệu đồng) cho mỗi người nhập cư vận chuyển trót lọt và có chuyến nhận được đến 20.000 euro.
Harrison từng bị chặn để kiểm tra vào tháng 5.2018 khi đang lái xe chở theo container chứa 18 người nhập cư.

Vụ 39 thi thể trong container tại Anh: Tài xế xe tải nhận tội

Liên quan đến vụ 39 người Việt, ông Kennedy nói rằng tài xế Harrison và những người đồng lõa biết có người bên trong container. Những người nhập cư bị nhốt trong container và bị bỏ mặc trong hành trình kéo dài 9 giờ trên biển từ Bỉ sang Anh.
Ông Kennedy cho biết sau khi những người đồng lõa bị bắt, Harrison đã gọi điện với một người không được nêu tên. Harrison không quay lại Ireland ngay và cũng không thông báo với cơ quan chức năng dù người này đã vận chuyển chiếc container đó.
Liên quan đến cáo buộc ngộ sát, ông Kennedy nói Harrison rõ ràng đã hành động có chủ đích và có chủ ý phạm tội. Luật sư cũng bác bỏ thông tin một số nạn nhân chết trước khi được đưa đến lãnh hải Anh.
Trước đó, luật sư Siobhan Stack biện hộ cho Harrison nói vẫn chưa rõ ràng về nơi mà tài xế này sẽ chịu xét xử vì chưa rõ các nạn nhân thiệt mạng trên đất Anh hay ở Bỉ. Bên cạnh đó, bà Stack cũng nói không có bằng chứng cho thấy Harrison biết có người bên trong container.
Harrison hiện tiếp tục bị giam cho đến ngày 24.1.2020 và thẩm phán dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về việc dẫn độ vào ngày đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.