Thanh tra 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn: 8/16 kiến nghị chưa thực hiện

Vũ Hân
Vũ Hân
15/11/2019 00:00 GMT+7

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri đề nghị thông báo kết quả thanh tra, xử lý các vi phạm về đất đai tại Minh Trí (H.Sóc Sơn).

Theo đó, vẫn còn 8/16 nội dung kiến nghị trong kết luận thanh tra chưa được thực hiện.

Chưa xử lý Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh

12 cán bộ, nhân viên “xâu xé” đất rừng bị tuyên án

Chiều 14.11, tại TP.Pleiku, TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra tại BQL rừng phòng hộ bắc Biển Hồ. Có 12 bị cáo bị đưa ra xét xử là cán bộ, lãnh đạo, nhân viên thuộc BQL, UBND xã Diên Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng TN-MT TP.Pleiku.
Theo cáo trạng, giai đoạn 2010 - 2015, tại BQL rừng phòng hộ bắc Biển Hồ đã để xảy ra các sai phạm về quản lý đất đai, làm mất một phần diện tích đất rừng, gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước; sai phạm về quản lý thu chi tài chính, gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức (48 tuổi), Trưởng BQL rừng phòng hộ bắc Biển Hồ giai đoạn 2012 - 2017, 84 tháng tù giam; bị cáo Đặng Văn Cườm (44 tuổi), nguyên Kế toán trưởng BQL, bị phạt 39 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 18 tháng tù. HĐXX cũng buộc các bị cáo bồi thường hơn 400 triệu đồng để khắc phục thiệt hại và trả lại đất rừng được cấp sổ đỏ vi phạm cho BQL. 

  Trần Hiếu
UBND TP.Hà Nội cho biết trong tổng số 16 nội dung kiến nghị tại kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP.Hà Nội phải tổ chức thực hiện, mới có 8 nội dung được thực hiện xong. Các nội dung còn tồn đọng liên quan đến việc giải quyết dứt điểm các công trình vi phạm, trong đó có cả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc xử lý các công trình vi phạm lớn như Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh.
Hà Nội cũng chưa thực hiện dứt điểm kết luận của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong quy hoạch rừng: còn 2 trường hợp cấp không đúng đối tượng; 5 trường hợp chưa ban hành quyết định hiệu chỉnh hạn mức đất ở ghi trên giấy chứng nhận; 93 trường hợp chưa hiệu chỉnh trên GCNQSDĐ đã cấp vượt hạn mức. Việc xử lý đối với trường hợp chuyển nhượng đất lâm nghiệp, xây dựng trên đất lâm nghiệp cũng chưa xử lý xong.
Về các trường hợp đã cấp GCNQSDĐ trong quy hoạch rừng trên địa bàn TT.Sóc Sơn và 10 xã theo kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội, UBND H.Sóc Sơn đã có thông báo dừng giao dịch đối với 13/50 trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu trong quy hoạch rừng và 22/30 trường hợp đăng ký biến động đất đai, đang xin ý kiến Sở TN- MT để hướng dẫn xử lý.
Việc cưỡng chế công trình vi phạm cũng chưa tổ chức xong. Riêng 68 công trình vi phạm phát sinh trong giai đoạn 2017 - 2018 cũng vẫn còn 32 công trình chưa tổ chức cưỡng chế. Trong số này, có 7 trường hợp UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành và UBND các xã triển khai thực hiện.

Ba giám đốc Sở thoát kỷ luật

Ngoài cán bộ H.Sóc Sơn, các cán bộ có liên quan cũng đã bị kỷ luật, đặc biệt sau khi Thành ủy Hà Nội kiểm tra thì việc kỷ luật có nghiêm khắc hơn. Giám đốc xí nghiệp đầu tư phát triển thủy lợi Sóc Sơn Nguyễn Mạnh Quân đã bị khiển trách.
Với Giám đốc Sở NN-PTNT Chu Phú Mỹ, mặc dù thực hiện Thông báo số 07 của Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy Sở đã tiến hành “kiểm điểm lại” trách nhiệm của Sở, trách nhiệm của cá nhân ông Mỹ và Phó giám đốc Sở Nguyễn Xuân Đại, nhưng đã “nhất trí không thi hành kỷ luật” với 2 người này.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ - đặc dụng đã bị kỷ luật mức khiển trách, nhưng sau đó đã bị kiểm điểm lại theo Thông báo số 07, và bị nâng lên mức cảnh cáo.
Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Sóc Sơn Vũ Thị Bích Thủy cũng đã bị khiển trách, sau đó nâng lên mức cảnh cáo.
4 cá nhân khác của văn phòng là Nguyễn Công Nguyên, phó giám đốc; Phan Thị Thanh Thảo, phó giám đốc; Trần Thị Thu Hà, viên chức; Đỗ Thị Thúy Hằng, viên chức được yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Đối với Sở TN-MT, Giám đốc Sở TN-MT đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ được giao; 5 phó giám đốc Sở phụ trách, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Đo đạc bản đồ và Viễn thám, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, “Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở và các phòng, ban liên quan” chỉ “tổ chức rút kinh nghiệm những thiếu sót trong công tác quản lý” mà không kỷ luật ai.
Đối với Giám đốc Sở Xây dựng, ngoài việc tổ chức rút kinh nghiệm đối với Thanh tra Sở về những thiếu sót đã được nêu tại Kết luận thanh tra; Sở chỉ kiểm điểm về chính quyền và về Đảng đối với tập thể Thanh tra Sở, chi bộ Thanh tra Sở với hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm” và “nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm” 7 cá nhân về trách nhiệm thiếu đôn đốc, kiểm tra Đội Thanh tra xây dựng H.Sóc Sơn để quản lý trật tự xây dựng giai đoạn từ tháng 2.2014 đến hết tháng 8.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.