Khoảng 3 năm trước, dòng xe sedan với các mẫu mã thuộc phân khúc sedan hạng B, hạng C tầm giá 450 - 800 triệu đồng được ví như những dòng xe chủ lực, gánh vác doanh số cho nhiều hãng xe tại Việt Nam.
Toyota Vios "hụt hơi" trước Hyundai Accent: Nguyên nhân vì đâu?
Từng có những thời điểm, xe sedan đặc biệt dòng sedan hạng B là phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam. Thiết kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản, vận hành tiết kiệm, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau cùng mức giá bán dễ tiếp cận (450 - 600 triệu đồng) giúp sedan hạng B trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách Việt khi chọn mua ô tô. Chính điều này, đưa Vios trở thành vua doanh số đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota. Hyundai Accent được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho hãng xe Hàn Quốc. Honda City "gánh vác" doanh số cho Honda Việt Nam ở mảng kinh doanh ô tô.
Ở phân khúc sedan hạng C, Kia K3 từng giúp Kia gia tăng doanh số để trở thành một trong những hãng xe hút khách nhất Việt Nam. Mazda3 cũng đóng góp đáng kể về doanh số cho Mazda… Ngay cả ở phân khúc sedan hạng sang, Mercedes-Benz C-Class từng trở thành "át chủ bài" gồng gánh doanh số, góp phần đưa Mercedes-Benz trở thành thương hiệu xe sang hút khách nhất thị trường Việt Nam.
Kia K3 giảm doanh số kỷ lục, sedan hạng C cũng gặp khó vì SUV/Crossover?
Có thể nói, trong giai đoạn ô tô bắt đầu trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn tại Việt Nam, các dòng sedan đóng vai trò chủ lực giúp vực dậy doanh số cho nhiều thương hiệu ô tô. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, khi dòng xe đa dụng đặc biệt là SUV đô thị, MPV phổ thông ngày càng phát triển, thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam có sự thay đổi, chuyển dịch… vai trò, đóng góp của dòng xe sedan vào doanh số của hãng xe dần mờ nhạt.
Mercedes-Benz C-Class dù vẫn tạo được sức hút nhưng không còn ở vị trí tiên phong trong danh mục sản phẩm của hãng xe Đức tại Việt Nam. Thay vào đó, dòng SUV - Mercedes-Benz GLC đang trở thành lá cờ đầu của thương hiệu ngôi sao ba cánh trong việc đóng góp doanh số cho Mercedes-Benz Việt Nam.
Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị
Với các hãng xe phổ thông, xe sedan cũng giảm dần sức hút. Toyota Vios từng hút khách nhất thị trường ô tô Việt Nam đã không còn giữ được vị thế. Sự góp mặt của Corolla Cross hay Veloz đã phần nào san sẻ vai trò chủ lực doanh số cho Vios vốn không còn giữ được vị thế. Trong khi đó, Accent vẫn là xe bán chạy nhất của Hyundai nhưng cũng không thực sự vượt trội so với mẫu SUV đô thị - Hyundai Creta.
Với Kia, K3 giờ đây đang lui vào "cánh gà sân khấu" để nhường lại sàn diễn và trách nhiệm gồng gánh doanh số cho bộ đôi Kia Sonet và Kia Seltos. Năm 2023, doanh số bán Kia K3 chỉ đạt 3.205 xe, trong khi đó Kia Sonet bán gần 11.400 xe, Seltos cũng bán ra gần 10.000 xe. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với hãng xe Mazda khi Mazda3 không còn hút khách như trước đây, thay vào đó Mazda CX-5 đang thay mẫu sedan hạng C để gồng gánh doanh số cho hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam.
Xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là phân khúc “nóng” tại thị trường ô tô Việt Nam
Thực tế, trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam vẫn có sự góp mặt của những mẫu sedan như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City… tuy nhiên những cái tên này không còn xếp ở những vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, xét theo từng thương hiệu, đóng góp của dòng sedan vào doanh số bán hàng của các hãng xe đang dần mờ nhạt so với xe SUV hay MPV.
Bình luận (0)