Ấn Độ dồn sức đối ngoại nhắm mục tiêu đối phó Trung Quốc

08/06/2020 11:24 GMT+7

Ấn Độ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hoạt động đối ngoại bất chấp dịch Covid-19 .

Cuộc trao đổi trực tuyến đầu tiên giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Úc Scott Morrison cùng với những kết quả quan trọng đạt được là biểu hiện mới nhất của việc Ấn Độ triển khai mạnh mẽ hoạt động đối ngoại bất chấp dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.
Đối tác của Ấn Độ có tên gọi khác nhau và Ấn Độ theo đuổi nhiều mục tiêu riêng với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác ấy. Tuy vậy, tất cả có mục tiêu chung là đối phó Trung Quốc, nổi bật rõ nhất ở mối quan hệ của Ấn Độ với Mỹ, Đài Loan và Úc trong thời gian gần đây.
Với Mỹ và Úc, Ấn Độ đều đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác về chính trị an ninh và quân sự với tầm vóc và chất lượng cao chưa từng thấy trong lịch sử. Các động thái hợp tác mới đây đều làm bền chặt một cách hữu hiệu các cặp quan hệ song phương và nâng tầm đối tác trong cục diện Tứ giác kim cương (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc) trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Với Đài Loan, lần đầu tiên Ấn Độ để đại diện của mình có mặt tại lễ nhậm chức của người đứng đầu Đài Loan.
Tất cả những động thái mới này của Ấn Độ đều tác động mạnh mẽ tới mối quan hệ giữa Ấn Độ với Trung Quốc. Ý nghĩa thời sự và giá trị thực tế của chúng càng được nâng cao trong bối cảnh tình hình biên giới Ấn - Trung vẫn rình rập bất ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.