‘Bom hẹn giờ’ COVID-19 chực chờ người Mỹ không bảo hiểm y tế

01/03/2020 16:48 GMT+7

Giữa lúc giới chức Mỹ cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 âm thầm lây lan trong cộng đồng, nhiều người không có bảo hiểm y tế lo ngại không thể thanh toán viện phí nếu bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

"Tôi ngại đến gặp bác sĩ bởi vì hóa đơn sẽ rất cao. Nếu không may mắc COVID-19, tôi không có đủ tiền tiết kiệm để chi trả viện phí", cô Danjale Williams, một nhân viên pha chế ở bang Washington, cho biết. Cô chỉ là một trong số gần 27,5 triệu người ở Mỹ không có bảo hiểm y tế, theo số liệu của chính phủ.
Số người không có bảo hiểm này chưa tính đến 11 triệu người di cư không có giấy tờ hợp pháp không dám khám chữa bệnh. “Ngoài ra còn có văn hóa phó mặc số phận nếu bị bệnh vì sợ mất việc. Đó là những yếu tố có thể góp phần khiến cho dịch COVID-19 lây lan", ông Brandon Brown, nhà dịch tễ học tại Đại học California, cho biết.

[VIDEO] Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19 tại bang Washington

Trước khi Obamacare (Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng) được thông qua năm 2010, số người Mỹ không có bảo hiểm y tế ở mức cao là 46,7 triệu. Sau năm 2010, số lượng người Mỹ không có bảo hiểm y tế giảm dần, nhưng con số này đã tăng trở lại trong hai năm qua, chiếm khoảng 8,5% dân số.
Mỹ có các bệnh viện và đội ngũ y bác sĩ hàng đầu thế giới. Dù vậy, những người không có bảo hiểm y tế sẽ bị loại khỏi hệ thống y tế tiên tiến này. Một lần khám bệnh sẽ tiêu tốn hàng trăm USD đối với những người không có bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, người không có bảo hiểm vẫn được chữa trị nếu họ bị bệnh nặng, vào viện cấp cứu và phải chi trả sau. Luật pháp Mỹ yêu cầu người thực sự bị bệnh phải được chăm sóc y tế, bất kể khả năng chi trả. 

Bản đồ dữ liệu về dịch COVID-19 tại trung tâm giám sát công tác ứng phó dịch bệnh tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ở thủ đô Washington D.C, Mỹ ngày 28.2

Reuters

Cô Abigail Hansmeyer (29 tuổi), sống ở bang Minnesota cùng với chồng đều không có bảo hiểm, cho biết: “Nếu bị bệnh, chúng tôi chọn giải pháp đến phòng cấp cứu".
Đối với nhiều người có thu nhập thấp, mất một ngày lao động cũng trở thành trở ngại tài chính, trong khi các công ty tư nhân trung bình chỉ trả lương cho 8 ngày nghỉ bệnh/năm, theo báo cáo của Viện Chính sách Kinh tế Mỹ. Điều này dẫn đến văn hóa bị bệnh vẫn phải ráng đi làm.
Kết quả cuộc khảo sát trên toàn quốc tháng 10.2019 của công ty tư vấn nhân lực Robert Half cho thấy 57% người lao động ở Mỹ “đôi khi” bị bệnh vẫn đi làm và 33% “luôn luôn” đi làm dù bị bệnh.
Trường hợp tử vong đầu tiên ở Mỹ vì dịch COVID-19 đã được xác nhận tại bang Washington ngày 29.2, với số ca nhiễm tại nước này là khoảng 70. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người dân đừng hoảng sợ.

Thiếu nhất quán, chậm trễ: Nước Mỹ lo lắng trước dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.