Bốn nước ALBA rút khỏi Hiệp ước Hỗ tương Liên Mỹ

06/06/2012 13:04 GMT+7

(TNO) Bốn quốc gia Mỹ La-tinh ngày 5.6 tuyên bố họ sẽ rút khỏi một hiệp ước phòng thủ khu vực, đồng thời đòi hỏi phải có những thay đổi trong Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), theo hãng tin AP .

Ngoại trưởng các nước Bolivia, Venezuela, Ecuador và Nicaragua khẳng định trong ngày cuối cùng của cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 42 của OAS ở Cochambamba (Bolivia) rằng họ sẽ rút khỏi Hiệp ước Hỗ tương Liên Mỹ (TIAR).

TIAR được ký năm 1947 tại Rio de Janeiro (Brazil) và có hiệu lực từ năm 1948. Venezuela và Bolivia tham gia hiệp ước năm 1947, Nicaragua ký năm 1948, còn Ecuador ký năm 1949.

Trong khi trước đó, vào năm 2002, Mexico đã thông báo rút khỏi TIAR vì coi đây là một cơ chế “lỗi thời”.

 4 nước ALBA rút khỏi Hiệp ước Hỗ tương Liên Mỹ - Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Ecuador Rafael Correa (thứ 2 và 4 từ trái qua)
Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Ecuador Rafael Correa
(hàng trên, thứ 2 và 4, từ trái qua) tại hội nghị - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino nói hiệp ước trên được tạo ra từ một sáng kiến của Mỹ và nó đã không còn thích hợp. TIAR quy ước rằng một cuộc tấn công nhằm vào bất kỳ thành viên nào của OAS sẽ được xem như một cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ khối này. Tại cuộc họp báo với những người đồng cấp của 3 nước còn lại, ông Patino cho biết họ đã quyết định “ném vào sọt rác một thứ gì đó không còn hữu dụng”.

Đây là một quyết định mang tính biểu tượng của các quốc gia thiên tả thuộc Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA), vốn đã cùng lên tiếng kêu gọi thay đổi trong tổ chức OAS, có trụ sở chính tại Washington (Mỹ).

Bốn nước đã chỉ trích mạnh mẽ Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ của OAS, buộc tội cơ quan này hành động đồng điệu với Mỹ trong việc nhắm vào các chính phủ thiên tả ở Nam Mỹ.

Tổng thống Bolivia Evo Morales thể hiện quan điểm muốn giảm nhẹ vai trò của ủy ban trên cùng với một ủy ban khác vốn chịu trách nhiệm theo dõi vấn đề tự do ngôn luận. Ông và Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã đồng thanh chỉ trích ủy ban nhân quyền tại hội nghị.

Venezuela tuyên bố muốn rút khỏi ủy ban nhân quyền của OAS, và Ecuador đề xuất OAS hạn chế vai trò độc lập của cơ quan này.

Mỹ hiện không chịu sự giám sát của ủy ban trên.

Khang Huy

>> Vũ khí Nga trên thị trường Mỹ La-tinh
>> Bolivia dự tính quốc hữu hóa ngành khai khoáng
>> Venezuela đưa 3.000 quân tới biên giới Colombia
>> Argentina phá âm mưu ám sát cựu tổng thống Colombia
>> Tổng thống Chavez hoàn tất đợt xạ trị thứ hai
>> Venezuela “hồi hương” số vàng dự trữ trị giá 9 tỉ USD
>> Fidel Castro phát hành hồi ký

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.