Cảnh sát Hồng Kông phát hiện nhiều bom xăng ở Đại học Bách khoa

04/12/2019 15:08 GMT+7

Cảnh sát đã quay lại Đại học Bách khoa Hồng Kông, tiếp tục thu thập các loại hóa chất và bom xăng do người biểu tình để lại sau hơn 10 ngày cố thủ tại nơi này.

Từ ngày 26.11 – 2.12, giới hữu trách đã tịch thu 4.296 bom xăng, 671 chai hóa chất và 622 vũ khí tại khuôn viên đại học, nơi diễn ra cuộc đối đầu kịch liệt giữa hơn 1.000 người biểu tình và lực lượng cảnh sát chống bạo động, theo Reuters hôm 4.12.
Sau hơn 10 ngày bao vây, cảnh sát lần đầu tiên tiến vào nơi này hôm 29.11 và tiến hành thu thập chứng cứ, như lấy dấu vân tay từ bom xăng, cũng như cung tên và các chai hóa chất.
Vào thời điểm cảnh sát tiến vào trường, nhiều cơ sở bên trong PolyU bị phá hoại nghiêm trọng trong đó có khu vực phòng thí nghiệm, nghiên cứu của trường.

[VIDEO] Không còn người biểu tình, Đại học Bách khoa Hồng Kông bắt tay vào dọn dẹp

Khoảng 1.100 người đã bị bắt vì dính líu với hoạt động biểu tình ở đại học trên.
Người biểu tình tiếp tục lên kế hoạch xuống đường, dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn người vào cuối tuần này.
Trong một diễn biến liên quan, các ứng viên đối lập đã giành được chiến thắng dễ dàng và mang tính biểu tượng trong cuộc bầu cử cấp hội đồng quận ở Hồng Kông.
Đài RTHK ngày 25.11 đưa tin các ứng viên phe đối lập giành được khoảng 390 ghế (tức gần 90%) trong tổng số 452 ghế tại các hội đồng quận ở Hồng Kông. Đây là chiến thắng lớn cho phe đối lập vì cách đây 4 năm, họ chỉ chiếm khoảng 100 ghế.

[VIDEO] Trung Quốc, Hồng Kông đáp trả đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Trong động thái ủng hộ người biểu tình Hồng Kông, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông và luật Bảo vệ Hồng Kông, bất chấp quyết định này sẽ gây khó cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, theo báo South China Morning Post.
Luật đầu tiên yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ ít nhất mỗi năm phải đưa ra kết luận liệu Hồng Kông có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt của Mỹ hay không. Còn luật thứ hai cấm Mỹ bán đạn hơi cay, đạn cao su và những dòng thiết bị khác cho lực lượng an ninh của đặc khu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.