Chữ thập đỏ giúp Triều Tiên ứng phó lũ lụt, Covid-19

10/08/2020 11:44 GMT+7

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã cử hơn 43.000 tình nguyện viên đến CHDCND Triều Tiên để hỗ trợ người dân ứng phó lũ lụt và đại dịch Covid-19 .

Triều Tiên trong những ngày gần đây hứng chịu mưa lớn và lũ lụt gây thiệt hại cây trồng, đe dọa nguồn cung cấp lương thực. Thành phố Kaesong đang bị phong tỏa phòng chống Covid-19 kể từ tháng 7 cũng hứng chịu lũ lụt.
Người phát ngôn IFRC, Antony Balmain ngày 10.8 cho biết các tình nguyện viên hỗ trợ người dân Triều Tiên ở 9 tỉnh cách phòng, chống Covid-19, kỹ năng tự bảo vệ mình trước lũ lụt và lở đất. Ông Balmain cho biết: “Hàng trăm ngôi nhà hư hại và nhiều cánh đồng lúa bị nhấn chìm trong biển nước do mưa lớn và lũ lụt”.
Ở Kaesong, các tình nguyện viên IFRC đã cung cấp cho khoảng 2.100 hộ gia đình những vật phẩm cứu trợ bao gồm bạt, mền, dụng cụ chứa nước… “Các tình nguyện viên đồng thời giúp nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh và sức khỏe phòng, chống Covid-19”, ông Balmain nói thêm.
Hồi tháng rồi, IFRC đã cung cấp cho Triều Tiên các bộ dụng cụ có thể thực hiện tới 10.000 xét nghiệm Covid-19, nhiệt kế hồng ngoại, khẩu trang y tế và đồ bảo hộ. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã ra lệnh gửi hàng viện trợ đến Kaesong cùng một số khu vực khác.

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt một người vào tòa nhà tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên

AFP

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ ca mắc Covid-19 nào nhưng áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Lãnh đạo Kim hồi tháng 7 ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh phong tỏa Kaesong, gần biên giới liên Triều sau khi có ca nghi nhiễm là một người đàn ông Triều Tiên đào tẩu sang miền Nam hồi năm 2017. Người đàn ông này quay trở lại Kaesong và biểu hiện các triệu chứng của Covid-19. Chính phủ Hàn Quốc thông báo không có bằng chứng cho thấy người đào tẩu này mắc Covid-19.
Tại Hàn Quốc, ít nhất 32 người thiệt mạng sau 49 ngày mưa lớn kéo dài gây lũ lụt, lở đất và nhiều người dân phải sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.