Chủ tịch Kim Jong-un sẽ lên tàu đến Nga gặp Tổng thống Putin ngày 23.4?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/04/2019 11:37 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok ở miền Viễn Đông Nga từ ngày 24-25.4.

Tờ Chosun Ilbo ngày 22.4 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ rời Bình Nhưỡng vào ngày 23.4 để đến Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Kim sẽ di chuyển bằng tàu lửa qua quãng đường khoảng 700 km từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok. Ước tính thời gian di chuyển mất 10-15 giờ.
Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau từ 24-25.4 tại Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Russky gần Vladivostok, theo Chosun Ilbo. Hồi tuần trước, ông Kim Chang-son, quan chức cấp cao của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên phụ trách công tác chuẩn bị cho những chuyến công du của lãnh đạo, đã đến thị sát trường đại học này.
Hiện phía Triều Tiên và Nga chưa công bố thông tin cụ thể về thời gian địa điểm cuộc thượng đỉnh song phương diễn ra. Đây sẽ là lần đầu tiên Chủ tịch Kim đến thăm Nga từ khi lên nắm quyền.
Cuộc gặp sắp tới sẽ là lần đầu tiên Chủ tịch Kim đến Nga gặp Tổng thống Putin Reuters
Trước đó, Yonhap dẫn nguồn giấu tên loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến vùng Viễn Đông vào ngày 24.4 để chuẩn bị sang Bắc Kinh dự diễn đàn về sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc, diễn ra từ ngày 26-27.4.
Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên sang Nga hồi tháng 5 năm ngoái và chuyến đi đến Moscow được dự kiến diễn ra vào cuối năm 2018 nhưng cuối cùng không thành hiện thực.
Gần đây, xuất hiện những tín hiệu cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo có thể đang được chuẩn bị khi quan chức cấp cao hai bên đã có những chuyến công du đến thủ đô của nhau.
Theo nhận định của nhà nghiên cứu Jang Se-ho thuộc Viện An ninh chiến lược quốc gia (trụ sở Seoul), việc Triều Tiên tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế cho quan điểm của nước này trong cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ, cũng như mong muốn của Nga trong việc đóng vai trò then chốt về các vấn đề tại Đông Bắc Á lẫn toàn cầu, sẽ là những động cơ chính để hai bên tổ chức cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 19.4 đăng tải bức thư của Chủ tịch Kim gửi đến Tổng thống Putin, hồi đáp lại lời chúc của chủ nhân Điện Kremlin tới nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng sau khi ông tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.
“Tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với ngài để phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước trong thời đại mới và bảo vệ hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới”, Chủ tịch Kim Jong-un viết.
[VIDEO] Sau ngoại trưởng Mỹ, đến cố vấn Tổng thống Trump bị Triều Tiên chỉ trích
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.