Đài Loan trưng bày cặp 'sát thủ' sẵn sàng đáp trả Trung Quốc

23/09/2020 18:34 GMT+7

Đài Loan vừa công khai hình ảnh của tên lửa hành trình Vạn Kiếm cùng chiến đấu cơ đa nhiệm mà vùng lãnh thổ này tự phát triển nhằm gửi thông điệp sẵn sàng đáp trả Trung Quốc đại lục.

Chiều 23.9, tờ Taiwan News đưa tin Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan vừa trưng bày tên lửa hành trình không đối đất Vạn Kiếm cùng với chiến đấu cơ đa nhiệm Kinh Quốc (AIDC F-CK-1) tại căn cứ không quân Mã Công ở Bành Hồ (Đài Loan). Các khí tài này xuất hiện khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn có chuyến thăm căn cứ Mã Công.

2 tên lửa Vạn Kiếm được trưng bày cùng máy bay chiến đấu Kinh Quốc

CNA

Vạn Kiếm là dòng tên lửa hành trình không đối đất có tầm bắn lên đến 240 km, đạt tốc độ cận âm và được trang bị cho dòng máy bay Kinh Quốc - vốn được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Tưởng Kinh Quốc (con trai ông Tưởng Giới Thạch). Cả tên lửa Vạn Kiếm lẫn chiến đấu cơ Kinh Quốc đều do Đài Loan chế tạo, với một số hỗ trợ về công nghệ từ nước ngoài.

Trong đó, chiến đấu cơ Kinh Quốc vốn nằm trong dự án mà Đài Loan tiến hành từ thập niên 1980 nhằm tự phát triển máy bay tiêm kích đa nhiệm để thay thế các dòng chiến đấu cơ F-4 và F-5 dần lỗi thời. Khi đó, Đài Loan đang gặp khó khăn trong việc mua máy bay chiến đấu từ Mỹ, nên muốn tự thân vận động.

Chiến đấu cơ Kinh Quốc có khả năng mang theo nhiều loại tên lửa

Ảnh: Gen Fumio

Chiến đấu cơ Kinh Quốc bay thử lần đầu vào năm 1989, đến năm 1994 thì được giới thiệu chính thức. Đến nay, Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan có khoảng 130 chiếc máy bay chiến đấu Kinh Quốc.

Loại máy bay tiêm kích đa nhiệm này có vận tốc tối đa gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh (Mach 1,8, khoảng 2.200 km/giờ), bán kính chiến đấu có thể lên đến 1.000 km, đồng thời được trang bị nhiều loại radar, cảm biến và công nghệ điện tử tối tân. Chiến đấu cơ Kinh Quốc có thể mang theo nhiều loại tên lửa đối không lẫn tên lửa Hùng Phong 2 (Hsiung Feng 2) dùng để tấn công tàu chiến...

Tên lửa Hùng Phong 2 có tầm bắn 200 km nên có vai trò quan trọng trong việc Đài Bắc phòng thủ chống tàu chiến ở eo biển Đài Loan - vốn rộng khoảng 180 km.

Và năm 2011, khi phát triển tên lửa Vạn Kiếm thì Đài Bắc đã thiết kế để tên lửa này có thể được trang bị cho máy bay chiến đấu Kinh Quốc. Đến năm 2018, tên lửa Vạn Kiếm mới chính thức được triển khai toàn diện.

Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Thời gian qua, tình hình eo biển Đài Loan liên tục căng thẳng. Cả Trung Quốc đại lục lẫn Đài Bắc đều tăng cường các hoạt động quân sự, tiến hành nhiều cuộc tập trận quy mô lớn.

Đầu tháng 8, tờ South China Morning Post đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy các xe bọc thép đổ bộ Type-05, các hệ thống tên lửa PHL-16 và PCL-191 đã được Trung Quốc điều động đến chiến khu miền Đông vốn phụ trách khu vực eo biển Đài Loan. Đây là các loại vũ khí được giới chuyên gia đánh giá có tính đe dọa cao nhằm vào Đài Bắc.

Trong bối cảnh như vậy, theo báo Taiwan News, đây là lần đầu tiên Đài Loan chính thức trưng bày tên lửa Vạn Kiếm cùng máy bay chiến đấu Kinh Quốc, đủ sức sẵn sàng thực chiến. Với tầm bắn hơn 200 km, tên lửa Vạn Kiếm kết hợp cùng máy bay chiến đấu Kinh Quốc sẽ hình thành nên “cặp đôi” vũ khí đủ sức tấn công sâu bên trong Trung Quốc đại lục, thậm chí là các căn cứ quan trọng thuộc chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, chứ không chỉ vùng ven eo biển Đài Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.