Giới khoa học kêu gọi ghi nhận ‘chết vì biến đổi khí hậu’ trên giấy chứng tử

Khánh An
Khánh An
22/05/2020 09:45 GMT+7

Các nhà khoa học kêu gọi ghi rõ những nguyên nhân liên quan đến biến đổi khí hậu như “nắng nóng”, “ô nhiễm” vào giấy chứng tử trong các trường hợp liên quan.

Đài Channel NewsAsia ngày 22.5 đưa tin các nhà khoa học Úc kêu gọi ghi nguyên nhân biến đổi khí hậu vào giấy chứng tử và tăng cường nghiên cứu về tác hại của môi trường đối với sức khỏe.
Nghiên cứu do các bác sĩ tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) thực hiện cho thấy vẫn tồn tại lỗ hổng kiến thức lớn về tác động của thời tiết cực đoan đối với việc con người nhập viện, tử vong.

[VIDEO] 7.000 năm trước, người thời đồ đá đối phó với biến đổi khí hậu ra sao?

Chẳng hạn như nhiều ca tử vong vì nắng nóng chưa được thống kê ở Úc, trong khi điều kiện thời tiết này này dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân vì trái đất đang nóng dần với tốc độ chưa từng thấy.
“Việc ghi nhận các yếu tố môi trường vào sức khỏe là vô cùng quan trọng. Chúng ta biết rằng thời tiết cực đoan ngày càng xảy ra thường xuyên hơn”, theo chuyên gia Arnagretta Hunter tại ANU.
“Nếu chúng ta ghi nhận mối liên quan giữa thời tiết cực đoan và tác hại đối với sức khỏe, chúng ta có thể sẽ xem xét vấn đề thời tiết nghiêm túc hơn. Phân tích của chúng tôi cho thấy nhiệt độ tăng ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tử vong”, bà cho biết.

Hiện tượng mù khô tại Milan, Ý vào tháng 1

Ảnh:Reuters

Giấy chứng tử sẽ là cơ chế để thu thập dữ liệu về sức khỏe công cộng, giúp chính phủ chi ngân sách và có chính sách ưu tiên về nghiên cứu liên quan.
Theo bà Hunter, dù biến đổi khí hậu bình thường không là nguyên nhân cơ bản nhưng góp phần rất lớn vào việc gây tử vong.
“Khi một cụ ông ngã gãy xương đùi và tử vong liên quan đến té ngã, thường chúng ta không ghi nhận rằng thời tiết nóng bức quá mức vào 1-2 tháng trước đó ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của ông”, chuyên gia này phân tích.
Dù nghiên cứu chỉ tập trung vào Úc sau mùa hè với nhiệt độ cao kỷ lục và các trận hỏa hoạn tồi tệ nhất, bà Hunter kêu gọi việc ghi nguyên nhân biến đổi khí hậu cần được thực hiện trên toàn cầu.
Trong vài thập niên tới, thông tin về những ca tử vong do tác động của môi trường như nhiệt độ cao, ô nhiễm sẽ vô cùng quan trọng giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và gia tăng tuổi thọ con người, theo bà Hunter.

Đại dịch Covid-19 thử thách các cam kết khí hậu dài hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.