Hé lộ mới về tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc

18/04/2021 13:33 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu sân bay tự đóng thứ hai của Trung Quốc có kích thước gần bằng các tàu sân bay tiên tiến của Mỹ và Pháp.

Trang Naval News mới đây dẫn hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh Kompsat (Hàn Quốc) ngày 28.3 và đưa ra nhiều phân tích về tàu sân bay tự đóng thứ hai của Trung Quốc (Type 003), đang được đóng tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải.
Theo đó, chiều dài của tàu tính ở mớn nước được cho là khoảng 300 m, gần tương đương ước tính trước đó của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ). Đây sẽ chưa phải là chiều dài cuối cùng của tàu vì việc lắp ráp phần boong tàu cho máy bay cất và hạ cánh vẫn đang diễn ra.

Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

Chiều dài ở mớn nước của tàu sân bay Liêu Ninh (Type 001) và tàu sân bay Sơn Đông (Type 002) là khoảng 270 m. Trong khi đó, tàu sân bay USS Gerald R. Ford mới nhất của Mỹ có chiều dài ở mớn nước là 317 m. Tàu sân bay thế hệ mới (PANG) đang được phát triển của Pháp có chiều dài ở mớn nước là 305 m.
Tàu Type 003 được cho là sẽ có độ choán nước tối đa khoảng hơn 85.000 tấn, tuy không lớn bằng tàu lớp Ford của Mỹ (100.000 tấn) nhưng sẽ lớn hơn nhiều so với tàu Liêu Ninh (67.500 tấn) là Sơn Đông (70.000 tấn).

Tàu sân bay Liêu Ninh với thiết kế phần mũi hếch lên

Reuters

Điểm nổi bật của tàu Type 003 được cho là hệ thống hỗ trợ phóng máy bay mới, giúp tàu này không cần thiết kế mũi tàu hếch lên như hai tàu sân bay hiện có của Trung Quốc. Hiện nay, chỉ có Mỹ và Pháp là hai nước có tàu sân bay được trang bị hệ thống phóng đẩy máy bay bằng hơi nước.
Hệ thống EMALS trên tàu Ford là được cho là đơn giản hơn về mặt cơ khí và giúp máy bay cất cánh nhanh hơn. Hệ thống này là bước đột phá so với hệ thống phóng bằng hơi nước nhưng vẫn gặp phải nhiều vấn đề.

Chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Theo Naval News, việc Trung Quốc phát triển được hệ thống phóng đẩy máy bay sẽ là thành công lớn và sẽ giúp triển khai các máy bay nặng hơn như máy bay cảnh báo sớm KJ-600 và chiến đấu cơ với nhiều vũ khí và nhiên liệu. Do các tàu Liêu Ninh và Sơn Đông không được trang bị hệ thống phóng đẩy máy bay nên vẫn chưa thể triển khai các máy bay nặng trong khi chiến đấu cơ như J-15 khi cất cánh phải mang theo ít vũ khí lẫn nhiên liệu. Điều này dẫn đến hạn chế về tầm hoạt động cũng như hỏa lực của các chiến đấu cơ này.
Mặt khác, tàu Type 003 sẽ không được trang bị động cơ hạt nhân nên thời gian hoạt động sẽ bị hạn chế. Việc không có động cơ hạt nhân cũng đặt ra dấu hỏi về việc tàu sân bay này sẽ làm thế nào cung cấp nguồn năng lượng lớn để vận hành hệ thống EMALS. 

Trung Quốc mở rộng căn cứ hải quân ở châu Phi để hỗ trợ tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.