KCNA đưa tin ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại, ông Trump nói gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2020 07:42 GMT+7

KCNA hôm nay 2.5 đưa tin và ảnh lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự lễ khánh thành nhà máy phân bón, lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau 20 ngày vắng mặt gây đồn đoán về sức khỏe của ông kim.

Cụ thể, theo KCNA, ông Kim Jong-un cắt băng tại lễ khánh thành nhà máy phân bón phốt phát Sunchon ở thành phố Sunchon, phía bắc Bình Nhưỡng hôm 1.5, kèm hình ảnh về sự kiện này.
Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim đã thị sát nhiều khu vực tại nhà máy, trong đó có quy trình chế biến nguyên liệu và quy trình sản xuất phân bón. Nhà lãnh đạo này đã bày tỏ hài lòng về những cách phát triển ngành công nghiệp hóa chất của Triều Tiên theo hướng đúng đắn như yêu cầu của thế kỷ mới.
Tháp tùng chuyến thăm nhà máy phân bón của nhà lãnh đạo Kim còn có em gái của ông là bà Kim Yo-jong, Thủ tướng Kim Jae-ryong và nhiều quan chức cấp cao khác.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Sự kiện trên đánh dấu lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim kể từ ngày 11.4, khi ông chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên.
Tuy nhiên, sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Kim trong sự kiện thường niên nhằm kỷ niệm sinh nhật của ông nội là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4 đã gây ra đồn đoán rằng ông Kim bị bệnh nặng. CNN hôm 20.4 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng lãnh đạo Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.
Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng sáng 2.5 (theo giờ Việt Nam), nhận xét về thông tin của KCNA, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối bình luận về thông tin ông Kim tái xuất hiện, chỉ nói: “Chúng tôi sẽ có vài điều để nói về thông tin đó vào thời điểm thích hợp”, theo Reuters.
Trước đó tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 27.4, khi được hỏi về thông tin mới liên quan đến sức khỏe của ông Kim Jong-un,  Tổng thống Trump tự tin cho biết: “Tôi có nắm rõ (về tình trạng của nhà lãnh đạo Triều Tiên), nhưng tôi không thể công khai vào lúc này. Tôi chỉ mong ông ấy được khỏe”.

Ông Kim Jong-un tại lễ khánh thành nhà máy phân bón phốt phát Sunchon ngày 1.5

Ảnh: KCNA/Reuters

Phát biểu tại phiên họp quốc hội ngày 28.4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul gọi thông tin ông Kim Jong-un bị bệnh nặng là “tin giả” dựa trên thông tin không được xác nhận, theo Yonhap. Bộ trưởng Kim còn nhấn mạnh: “Chúng ta có khả năng tình báo cho phép chúng ta tự tin nói rằng không có dấu hiệu bất thường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.