Liên quân Mỹ rút khỏi căn cứ không quân lớn ở Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2020 11:13 GMT+7

Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq ngày 29.3 rút khỏi căn cứ không quân K1 ở miền bắc nước này, nơi hứng cuộc tấn công bằng rốc két hồi tháng 12.2019.

Các lực lượng của liên quân đã bàn giao lại căn cứ K1 ở tỉnh Kirkuk cho quân đội Iraq, theo AP dẫn thông báo từ liên quân. Các thiết bị với tổng trị giá 1,1 triệu USD đã được chuyển cho phía Iran, trong khi khoảng 300 quân nhân thuộc liên quân rời khỏi.
Căn cứ K1 là nơi được lực lượng liên quân sử dụng từ năm 2017 để tiến hành các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở các khu vực miền núi gần đó.
Hồi tháng 12.2019, căn cứ K1 hứng một đợt tấn công bằng tên lửa, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và dẫn tới hàng loạt cuộc tấn công đáp trả qua lại giữa Mỹ và các nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn. Đến tháng 1.2020, quân đội Mỹ tiến hành cuộc không kích ở sân bay Baghdad, khiến chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani và chỉ huy cấp cao của một nhóm dân quân Iraq thiệt mạng.

[VIDEO] Xem cảnh hoang tàn, cháy xém trong căn cứ Iraq sau vụ Iran phóng tên lửa

Căn cứ K1 là vị trí thứ 3 mà liên quân chuyển giao lại cho Iraq trong tháng này, sau hai căn cứ Qayyara ở tỉnh Nineveh và căn cứ Qaim, gần biên giới giáp với Syria. Tất cả 3 căn cứ này nằm trong kế hoạch rút khỏi nhiều căn cứ quân sự khắp Iraq và củng cố lực lượng liên quân ở Baghdad và tại căn cứ không quân Ain al-Asad trong vùng sa mạc thuộc phía tây Iraq.
Giới chức liên quân cho hay kế hoạch trên được tiến hành từ cuối năm ngoái và được tăng tốc khi các lực lượng Iraq chứng minh được rằng họ có khả năng đối diện mối đe dọa từ IS với sự hỗ trợ có giới hạn của liên quân.
Giới chức liên quân cho biết sẽ vẫn hỗ trợ các lực lượng Iraq thông qua yểm trợ và giám sát trên không, nhưng sẽ giảm đáng kể việc huấn luyện và các chiến dịch trên bộ.
Tính đến tháng trước, có khoảng 7.500 binh sĩ liên quân đóng trú ở Iraq, trong đó có 5.000 binh sĩ Mỹ, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.